Napas phối hợp với một số cơ quan, đơn vị thực hiện dán mã VietQR tại các điểm kinh doanh và khu hành chính công ở TP.HCM, mở màn chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt” năm nay.
Nhiều cửa hàng chia sẻ sự phản hồi tích cực của khách hàng khi thanh toán tiện lợi bằng mã VietQR. (Ảnh: Napas)
Ngày 14/6, trong khuôn khổ Ngày không dùng tiền mặt, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai dán mã VietQR tại các khu vực kinh doanh sầm uất và các khu vực hành chính công.
Hoạt động dán mã VietQR với tên gọi “Dán mã thanh toán không tiền mặt” dự kiến sẽ được triển khai trên toàn bộ địa bàn TP.HCM trong những tháng tới đây. Việc dán mã thí điểm được thực hiện tại 5 địa điểm của TP.HCM bao gồm: Chợ Bến Thành, UBND Quận Phú Nhuận, UBND Phường 9 (Q. Phú Nhuận), UBND Phường 2 (Q. Phú Nhuận), Đường Phan Xích Long.
Một sạp vải tại chợ Bến Thành áp dụng hình thức thanh toán bằng mã QR.
Hiện nay, nhiều chợ, cửa hàng trên cả nước đều đã áp dụng đa dạng phương thức thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, quét mã VietQR, thanh toán thẻ nhằm giúp khách hàng tiện lợi hơn khi mua sắm. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu của người dân đối với việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Là tiểu thương buôn bán lâu năm tại chợ Bến Thành, anh Trần Minh Quân chia sẻ: “Kể từ khi có mã VietQR, người mua hàng và các tiểu thương được hưởng nhiều lợi ích. Chúng tôi không cần chuẩn bị tiền mặt để mua bán như trước đây. Tiện lợi nhất là mã VietQR cho phép giao dịch rất nhanh với khách vừa tiết kiệm thời gian vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh như dịch Covid”.
Không chỉ tại chợ Bến Thành, chương trình “Dán mã thanh toán không tiền mặt” cũng diễn ra trên địa bàn quận Phú Nhuận, TP.HCM. Tại UBND quận Phú Nhuận, người dân khi thanh toán các dịch vụ công sẽ được hướng dẫn quét mã QR để giao dịch nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn.
Ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng giám đốc Napas khẳng định, hoạt động dán mã không dùng tiền mặt ngày mang đến trải nghiệm hữu ích cho người tiêu dùng, giúp cho các tiểu thương, các hộ kinh doanh quản lí, giao dịch tài chính một cách dễ dàng nhất.
“Chúng tôi xác định việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là mục tiêu lâu dài và cấp thiết tại Việt Nam nên trong thời gian tới, Napas sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân cả nước”, ông Hùng cho biết.