Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

09-04-2022 14:02:29 | Doanh nghiệp
In bài viết
Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới
[voice]

Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

Hệ thống phân phối bán lẻ vừa thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, vừa tạo điều kiện, tiền đề để các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nỗ lực nâng sức cạnh tranh.

Nhìn vào bức tranh ngành bán lẻ những năm gần đây có thể thấy, ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 đã khiến doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp (DN) ngành bán lẻ bị sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, các DN bán lẻ đã có nhiều động lực hồi phục khi hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua sắm và chi tiêu được đẩy mạnh phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng mới.

Thực tế khi hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi bởi dịch Covid-19, nhu cầu của người tiêu dùng cũng đã khác nên bên cạnh chuyển đổi số, ngành bán lẻ cũng bắt kịp sự thay đổi của thị trường. Căn cứ vào từng thời điểm cũng như giai đoạn “bùng nổ” nhu cầu mua sắm với đa dạng các mặt hàng, từ thời trang, hóa mỹ phẩm đến trang trí nội thất, điện máy,…các nhà bán lẻ đã có chiến lược cung ứng cũng như phương thức phục vụ người tiêu dùng trong tình hình mới.

Chị Nguyễn Hoài Thanh, (phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, mặc dù các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã được phục vụ khách hàng tại chỗ, cùng nhiều hoạt động thương mại đã từng bước mở cửa trở lại, song gia đình chị gần như đã quen dần với việc mua sắm hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử.

“Trong thời gian qua, gia đình tôi đã thay đổi thói quen chủ yếu mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến với tần suất và giá trị đơn hàng nhiều hơn. Kênh mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi mỗi khi khách hàng có nhu cầu là có thể đặt hàng bất kể lúc nào, thanh toán qua chuyển khoản rất thuận tiện, hàng được giao tận nhà… từ đó làm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh”, chị Thanh bày tỏ.

Thực tế thời gian qua, dịch bệnh đã khiến hầu hết người dân đã chuyển dần thói quen mua sắm, từ trực tiếp sang trực tuyến. Giới chuyên gia trong ngành bán lẻ cũng khẳng định, trước sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ cần nắm bắt xu hướng để có thể chuyển mình nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đưa ra những chiến lược dài hơi để có thể đảm bảo sự phát triển ổn định trong ngành bán lẻ trong bối cảnh mới, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho rằng, các thương hiệu cần phải chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song với đó là những chiến lược về dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

“Các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị cần duy trì chặt chẽ các biện pháp về 5K để coi việc thực thi quy định này như một tiêu chuẩn của quá trình bình thường mới”, bà Trang lưu ý.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thời gian qua, các DN bán lẻ đã nỗ lực để thích ứng, như củng cố hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự; đổi mới phương thức kinh doanh phù hợp với tình hình. Đáng chú ý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch bệnh, ngành bán lẻ đã đẩy mạnh hơn phương thức bán hàng đa kênh, trong đó kênh bán hàng trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng.

“Các DN bán lẻ đã và đang nỗ lực chuyển mình để đáp ứng với xu thế mới của thị trường. Trong thời gian dịch bệnh, lượng hàng được mua trực tuyến tăng gấp nhiều lần so với trước dịch và tăng so với kênh bán hàng trực tiếp. Đây chính là động lực cho phát triển ngành này trong thời gian tới”, bà Hậu nêu thực tế.

Ngoài các yếu tố tích cực, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các DN, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương… dù kinh doanh ở kênh bán lẻ nào cũng cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để có phương thức kinh doanh, bán hàng phù hợp. Cụ thể là thời gian qua, các nhà quản lý đã nỗ lực xúc tiến việc đưa hàng Việt vào các hệ thống phân phối nước ngoài, với mục đích đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu, mở rộng quy mô thị trường cho hàng Việt, và trên thực tế, quá trình này đã đạt được những kết quả rõ nét.

Theo như nhận xét của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc đưa hàng hóa trong nước vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững. Nhờ đó, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối toàn cầu.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, việc đưa hàng Việt trực tiếp thâm nhập vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài không chỉ thúc đẩy kim ngạch hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, mà còn góp phần xây dựng một hệ thống các DN cung cấp hàng Việt bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

Trên thực tế, các DN cung ứng hàng hóa đều nắm rõ vấn đề này, song không phải DN nào cũng đáp ứng được những điều kiện, quy định. Khó khăn chủ yếu vẫn là do quy mô DN chi phối nguồn vốn và nguồn lực khiến mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm còn nhiều hạn chế, dẫn tới khó có thể cạnh tranh sòng phẳng trong bối cảnh hiện nay./.

Nguyễn Quỳnh

Điều kiện doanh nghiệp đăng ký làm thêm 300 giờ/năm

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Để bảo đảm tiến độ công việc, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động làm thêm đến 300 giờ/năm. Theo khoản 3 Điều 107 Bộ Luật Lao động 2019 và Điều 1 Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15...

Doanh nghiệp thủy sản đặt mục tiêu lãi kỷ lục

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Hàng loạt các nhà hàng, siêu thị… ở các thị trường đang mở cửa trở lại, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đầy ắp đơn hàng đến cuối năm. Các doanh nghiệp trong ngành cũng đặt mục tiêu lãi...

Công ty bảo hiểm sẽ được quyền tự chủ hơn

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi đang được hoàn thiện được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến cho sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường bảo hiểm. Quy định mới về...

La Vie lọt vào Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Không ngừng đầu tư cho hoạt động bảo vệ tài nguyên nước và giảm tác động của bao bì đến môi trường bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19, công ty La Vie, một thành viên của Tập...

Thép xây dựng Hòa Phát vượt 500.000 tấn trong tháng 3

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng sản xuất thép thô 762.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép là 832.000...

Nhiều địa phương và doanh nghiệp hướng đến mô hình tăng trưởng xanh

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành chiến lược, kế hoạch hành động để tìm kiếm các mô hình đổi mới sản xuất theo hướng xanh, bền vững. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà...

FM Logistic phát triển các dịch vụ hậu cần đô thị tại Việt Nam

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp vừa công bố khai trương Trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000 m2 tại Dĩ An, Bình Dương. Nằm...

Petrovietnam đạt tăng trưởng cao trong quý I/2022

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Trong bối cảnh sản lượng khai thác tự nhiên có xu hướng suy giảm, cùng với tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine, trong quý I/2022, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã thực hiện chỉ...

Bộ Tài chính: Quản lý, giám sát chặt chẽ trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Chiều 8/4, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Tốc độ phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã và đang phát sinh những rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường cần...

Doanh nghiệp gỗ: Nhiều đơn hàng nhưng thiếu nguyên liệu

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ nỗ lực của tất cả các doanh nghiệp, ngành chế biến gỗ đã trở lại sản xuất thuận lợi. Điều này giúp cho 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất...

Hàng loạt doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường trái phiếu

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

BNEWS – Số liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy trong năm 2021, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước đạt trên 658.000 tỷ đồng, tăng trưởng đến 42%....

Quế hồi organic Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Là quốc gia có sản lượng quế đứng thứ 3 thế giới nhưng suốt hàng chục năm, quế Việt Nam thường chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc với giá thấp. Từ khi chuỗi quế hồi organic được thiết lập...

Dệt may xuất sang châu Âu phải có tuổi thọ cao, tái chế được

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Dệt may xuất sang châu Âu phải có tuổi thọ cao, tái chế được Quy định mới của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ...

Đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn – Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng...