Hơn 1.100 công nhân của DHL Express tại trung tâm vận chuyển hàng không chủ lực của công ty chuyển phát nhanh này ở Mỹ đã đình công để phản đối các biện pháp lao động chưa phù hợp.
Mới đây, hơn 1.100 công nhân của DHL Express tại trung tâm vận chuyển hàng không chủ lực của công ty chuyển phát nhanh này ở Mỹ đã đình công để phản đối các biện pháp lao động chưa phù hợp, cũng như các cuộc đàm phán về hợp đồng lao động đang bị đình trệ.
Hồi tháng 4 năm nay, các công nhân bốc xếp hàng lên các máy bay chở hàng của DHL Express tại sân bay quốc tế Cincinnati/Northern Kentucky (CVG) đã bỏ phiếu, lấy ý kiến về việc cùng các thành viên Nghiệp đoàn Lái xe tải quốc tế (Teamsters) tổ chức cuộc đình công nói trên. Hiện các công nhân này vẫn đang đàm phán hợp đồng đầu tiên của họ với DHL Express kể từ tháng 7/2023.
Nghiệp đoàn Teamsters đại diện cho các công nhân nêu rõ họ đã phản ánh lên Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia Mỹ (NLRB) nhiều hành vi bất công của DHL Express kể từ khi cuộc đình công được tổ chức, trong đó có cả việc trả đũa những người ủng hộ nghiệp đoàn này.
Trong khi đó, DHL Express cho biết công ty đã có phương án chuẩn bị để ứng phó tình hình, cũng như vạch ra các kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo dịch vụ vận chuyển hàng hóa không bị gián đoạn. Các phương án đó bao gồm điều động nhân viên thay thế tại trung tâm vận chuyển hàng không của DHL Express, điều chuyển các chuyến bay và số lượng chuyến từ sân bay CVG tới các địa điểm khác mà DHL Express hoạt động trên toàn lãnh thổ nước Mỹ.
DHL Express nêu rõ mặc dù chưa thống nhất được thời hạn để đàm phán hợp đồng lao động, nhưng công ty này cam kết có những động thái thiện chí trong các cuộc thảo luận vào tháng 12 này, đồng thời đề xuất thời điểm đàm phán tiếp theo vào tháng 1/2024 để kết thúc vấn đề này.
Cuộc đình công trên có nguy cơ làm chậm lại việc vận chuyển các kiện hàng quan trọng trong thời gian cao điểm của kỳ nghỉ lễ khi các hãng vận tải trọn gói như DHL Express, FedEx và United Parcel Service tiếp nhận số lượng hàng hóa tăng vọt.