Du lịch Điện Biên năm 2024 có cơ hội phát triển và lan tỏa mạnh mẽ

Với những nỗ lực trong xúc tiến quảng bá giới thiệu điểm đến, phát triển sản phẩm dịch vụ, du lịch Điện Biên được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, lan tỏa và bền vững hơn trong thời gian tới.

                                                                                       Điện Biên vẫn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch châu Á vừa được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Cục Du lịch quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về du lịch Việt, đặc biệt là du lịch Điện Biên – địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2024.

Hàng trăm sự kiện lan tỏa hình ảnh Điện Biên Phủ

Trên hành trình quảng bá du lịch địa phương ở Lào, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên, bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên đã giới thiệu đến các đơn vị truyền thông báo chí và các đối tác, đại biểu tham dự Diễn đàn Du lịch châu Á về những hình ảnh điểm đến, con người, nét đẹp văn hóa Điện Biên.

Trong đó, đại diện tỉnh Điện Biên tập trung giới thiệu 3 dòng sản phẩm chính: du lịch lịch sử – tâm linh; du lịch văn hóa sinh thái; du lịch giải trí, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Về với Điện Biên là về với những trang sử hào hùng, về với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ với những cung đường Tây Bắc huyền thoại, về với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo.

Một góc thành phố Điện Biên Phủ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đặc biệt, 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân các dân tộc ở Điện Biên với kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Việc đăng cai Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các nét đẹp về giá trị văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần phát triển đột phá về du lịch, nâng cao chất lượng các chương trình điểm đến cũng như hạ tầng tại khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên cho biết suốt Năm du lịch Quốc gia Điện Biên sẽ có 169 sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố, qua đó giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam một cách sâu sắc. Tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn với quy mô liên tỉnh, quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan Trung ương tổ chức 13 hoạt động cấp quốc gia. Các tỉnh, thành phố tổ chức 128 sự kiện, chương trình, lễ hội để hưởng ứng chương trình Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024.

Theo kế hoạch, chương trình khai mạc Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 sẽ tổ chức vào ngày 16/3 tại thành phố Điện Biên Phủ gắn với Lễ hội hoa ban 2024.

Hoa ban, loài hoa biểu tượng của Điện Biên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du lịch tập trung tái cơ cấu thị trường, đổi mới sản phẩm

Cũng tại họp báo, Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), ông Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh Việt Nam có 6 ưu điểm lớn để trở thành điểm đến hấp dẫn: Có vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống giao thông tương đối đồng bộ và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng, phong phú về cả núi, rừng, biển và sông; nền văn hóa dân tộc phong phú, đặc sắc; người dân hiền hậu, mến khách, cần cù, linh hoạt, sáng tạo; hệ thống chính trị ổn định, an ninh trật tự được giữ vững.

Theo đuổi phương châm “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước” suốt những năm qua, Việt Nam đã không ngừng mở rộng quan hệ quốc tế, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hoặc đối tác chiến lược với cả 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và nhiều nước G20; ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với trên 60 quốc gia đối tác lớn; tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương. Những điều kiện này tiếp tục mở ra những thời cơ, vận hội cho phát triển kinh tế xã hội, nhất là lĩnh vực du lịch của Việt Nam.

Không chỉ nhiều chính sách mới được Chính phủ ban hành, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch, Việt Nam đã định vị được thương hiệu du lịch quốc gia “Việt Nam-Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, nhân văn, hiếu khách, thuận lợi,” xác định phương châm phát triển xuyên suốt là “Sản phẩm đặc sắc-Dịch vụ chuyên nghiệp-Thủ tục thuận tiện, đơn giản-Giá cả cạnh tranh-Môi trường vệ sinh sạch đẹp-Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.”

Du lịch Việt sẽ tập trung vào 4 dòng sản phẩm chính là: du lịch biển; du lịch văn hóa, di sản; du lịch sinh thái và du lịch thành phố (du lịch MICE). Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm bổ trợ như du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sức khỏe, du lịch mạo hiểm, du lịch golf…

                                                                                                          Ông Nguyễn Quý Phương giới thiệu về du lịch Việt tại Lào. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ông Nguyễn Quý Phương khẳng định du lịch Việt Nam đã và đang tập trung tái cơ cấu thị trường, đổi mới sản phẩm theo hướng đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh, sức hấp dẫn, đồng thời nối lại và mở thêm nhiều đường bay quốc tế đến các thị trường mục tiêu như châu Âu, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Với những nỗ lực trong xúc tiến quảng bá giới thiệu điểm đến, phát triển sản phẩm dịch vụ, du lịch Điện Biên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian tới./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top