Sự hồi phục du lịch đang diễn ra thực tế phức tạp hơn nhiều so với sự hình dung của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, về tầm nhìn trung và dài hạn, các doanh nghiệp du lịch tin tưởng thị trường vẫn lạc quan với chính sách visa mới.
Hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành du lịch cũng như khách quốc tế đang chờ hướng dẫn chính thức về chính sách visa mới của Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 15-8 tới đây.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Walt Power – tổng giám đốc của The Grand Ho Tram Strip – cho biết đến nay, sự phục hồi của du lịch Việt Nam có nhiều khác biệt so với kỳ vọng. Các doanh nghiệp từng cho rằng ngay sau COVID-19, lượng khách sẽ tăng nhanh trở lại, tuy nhiên thực tế phức tạp hơn vậy.
“Tốc độ hồi phục chậm của ngành du lịch có liên quan đến sự hạn chế visa, tuy nhiên đây là ý kiến về tầm nhìn ngắn hạn. Khi trao đổi với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở Việt Nam, tôi chưa bao giờ nghe một quan điểm nào bi quan về trung hạn hay dài hạn tiềm năng phục hồi du lịch của Việt Nam”, ông Walt Power nói.
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, khu phức hợp nghỉ dưỡng The Grand Ho Tram Strip vừa đưa vào hoạt động khu nghỉ dưỡng mới tên Ixora Ho Tram by Fusion, một động thái để đón luồng khách quốc tế dự kiến tăng mạnh trong những tháng cuối năm.
Các doanh nghiệp đang kỳ vọng nhiều vào chính sách visa mới của Việt Nam áp dụng từ ngày 15-8 sẽ thúc đẩy tốc độ hồi phục của ngành, vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển cũng như mở rộng tương lai.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.
Theo các công ty lữ hành, chính sách visa mở rộng điều kiện và thông thoáng hơn có hiệu lực ngay trước mùa cao điểm của khách quốc tế cũng sẽ góp phần tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam, phát triển kinh tế du lịch những tháng cuối năm.
Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều không gian để chào bán sản phẩm, tăng thêm dịch vụ linh hoạt cho du khách như điều chỉnh thời gian khởi hành, thay đổi lịch trình…
Trong khi chờ các thị trường trọng điểm của Việt Nam như Trung Quốc, Nga, Anh… hồi phục trở lại, thị trường nội địa với mục tiêu 15 triệu khách du lịch cũng là nhóm khách hàng tiềm năng của các khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Trong tương lai, với việc chất lượng dịch vụ đang không ngừng được gia tăng, số lượng khách du lịch sẽ quay trở lại Việt Nam rất hứa hẹn.
“Trước đây thị trường Ấn Độ chưa được kỳ vọng là lực đẩy của ngành, tuy nhiên nguồn khách này sẽ là một thị trường đầy hứa hẹn trong nhiều năm tới. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thể hưởng lợi từ xu hướng đa dạng hóa thị trường khác này”, ông Walt Power nói thêm.