FM Logistic phát triển các dịch vụ hậu cần đô thị tại Việt Nam

08-04-2022 22:04:54 | Doanh nghiệp
In bài viết
FM Logistic phát triển các dịch vụ hậu cần đô thị tại Việt Nam
[voice]

FM Logistic phát triển các dịch vụ hậu cần đô thị tại Việt Nam

Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp vừa công bố khai trương Trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000 m2 tại Dĩ An, Bình Dương.

Nằm cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ 15 km, Trung tâm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng trong khu vực. Đây sẽ là Trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng cho các doanh nghiệp trong ngành Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành Bán lẻ.

Một trong những khách hàng đầu tiên của trung tâm là công ty quốc tế lớn về FMCG với hợp đồng quản lý dịch vụ vận hành trung tâm phân phối đa kênh và giao hàng chặng cuối cho gần 10.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống tại các khu vực trong TP Hồ Chí Minh.

Doanh thu ước tính tăng trưởng 200% tại Việt Nam trong năm tài chính 2021-22 (kết thúc vào cuối tháng 3 năm 2022)

Cơ sở mới sẽ tích hợp các hoạt động kho bãi, quản lý nhập xuất và phân phối tại cùng một cơ sở; đồng thời tập trung vào cung ứng đa kênh đến các quận huyện trong TP Hồ Chí Minh. Trung tâm phân phối đô thị Dĩ An hoạt động giống như Trung tâm phân phối đô thị loại A của FM Logistic tại VSIP Bắc Ninh, nơi hiện đang cung cấp dịch vụ phân phối cho khu vực nội thành Hà Nội.

Kế hoạch tăng cường dịch vụ đô thị này là một phần trong chiến lược mới của FM Logistic, với tên gọi “Powering 2030” (“Tăng cường sức mạnh 2030”). Chiến lược này được thiết kế nhằm giải quyết những thay đổi nhanh chóng trong ngành Bán lẻ & FMCG cũng như trong quản lý chuỗi cung ứng khi người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. FM Logistic đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 3 tỷ euro vào năm 2030 bằng cách tập trung vào các dịch vụ chuỗi cung ứng đa kênh, hậu cần đô thị, tự động hóa và tính bền vững.

COVID-19 đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại đa kênh, với một hệ thống bán hàng đa kênh tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, cho dù họ đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính hay tại một cửa hàng truyền thống.

Theo Báo Cáo từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam E-commerce White book) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA) phát hành, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 18% vào năm 2020 với quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) dự kiến là 56 tỷ USD vào năm 2026.

“Khi đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng, tham vọng của chúng tôi là giúp khách hàng xây dựng chuỗi cung ứng đa kênh bền vững. Tại Việt Nam, chiến lược này sẽ được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư vào hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện nhằm hỗ trợ các hoạt động cung ứng đa kênh và hậu cần đô thị hiệu quả, cũng như các dự án tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa và giao hàng xanh” – Ông Stephane Descarpentries, Giám đốc Điều hành FM Logistic Châu Á, cho biết.

FM Logistic đặt mục tiêu doanh thu 30 triệu euro trong năm tài chính 2025-2026.

B2B Ecommerce, mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh qua những ứng dụng mua sắm đang là xu hướng mới ở Nam Á và Đông Nam Á, tiêu biểu là Amazon, Flipkart, TataCliq ở Ấn Độ; Tokopedia ở Indonesia; Vinshop, Gro 24/7 và Telio ở Việt Nam. Có rất nhiều cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp này phát triển, một phần do tốc độ thâm nhập thị trường thương mại hiện đại rất thấp ở hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á và Nam Á. Cùng với đó, mức độ số hóa của các mạng phân phối truyền thống hiện tương đối thấp (các cửa hàng bán lẻ nhỏ ở Việt Nam, Kiranas ở Ấn Độ, v.v.).

Mặc dù thị trường e-B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam (dưới 150 triệu USD vào năm 2020), tuy nhiên, các giải pháp hậu cần kỹ thuật số và đô thị được triển khai bởi những doanh nghiệp e-B2B đã mang lại một bước ngoặt đáng kể trong quá trình chuyển đổi lâu dài mạng lưới phân phối đô thị. Điều này đặc biệt đúng đối với Việt Nam, quốc gia có tỷ trọng kênh bán lẻ không tổ chức cao nhất trong các nước ASEAN, ở mức 88% (trong danh mục FMCG) với doanh số bán hàng trực tuyến hiện chiếm chưa đến 1% doanh số FMCG của cả nước.

Đây đồng thời là một lợi thế lớn với FM Logistic bởi hơn 60% hợp đồng được ký mới đang cung cấp các dịch vụ hậu cần đa kênh trên toàn cầu và hiện đang đầu tư vào mảng tự động hóa trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của mình. Các khoản đầu tư bao gồm máy phân loại tự động, máy đóng gói theo yêu cầu để sản xuất thùng đóng gói có kích thước phù hợp cho bất kỳ đơn đặt hàng nào, hệ thống soạn hàng “tận tay” (“goods to person”), xe dẫn đường tự động (AGV) và rô-bốt di chuyển pa-lét bên trong nhà kho.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (cả B2B và B2C) mang đến một số thách thức đối với các thành phố châu Á. Với nhiều hạn chế về khung giờ quy định giao hàng trong khu vực nội ô, giao thông tắc nghẽn và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, các thương hiệu, nhà sản xuất và nhà phân phối đang chịu áp lực trong việc tìm ra những cách thức đổi mới nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả và bền vững hơn.

Để đạt được những mục tiêu này, một số ý tưởng có thể được chọn lọc từ kinh nghiệm ở các thành phố đô thị khác. Ví dụ, ở Pháp, với chi phí giao hàng tận nhà hiện đã rất cao (phù hợp với sự thâm nhập của thương mại điện tử), các công ty như FM Logistic đã bắt đầu phát triển các tủ khóa di động nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lấy hàng tại một địa điểm cố định. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện tại, những giải pháp này khó có thể trở thành xu hướng phổ biến tại Việt Nam bởi trong cuộc đua mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng siêu tốc hiện đang được ưa chuộng hơn (so với hình thức giao hàng tận nhà hoặc giao hàng trong vòng 24-48 giờ).

Đóng vai trò là một đơn vị trung lập trong Chuỗi cung ứng FMCG, FM Logistic có thể tận dụng các giải pháp “Tổng hợp đơn hàng chung (Pooling)”, được triển khai lần đầu tiên tại Châu Âu vào đầu những năm 2000, nơi nó đã được áp dụng cho các ngành FMCG và Mỹ phẩm để tương hỗ các nguồn lực giao hàng trong đô thị (xe tải, trung tâm lưu trữ, nhân lực và đôi khi là quản lý đơn đặt hàng) nhằm tăng tỷ lệ công suất sử dụng lên đến 100% cho tất cả các nguồn lực liên quan./.

Linh Linh

Điều kiện doanh nghiệp đăng ký làm thêm 300 giờ/năm

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Để bảo đảm tiến độ công việc, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động làm thêm đến 300 giờ/năm. Theo khoản 3 Điều 107 Bộ Luật Lao động 2019 và Điều 1 Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15...

Doanh nghiệp thủy sản đặt mục tiêu lãi kỷ lục

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Hàng loạt các nhà hàng, siêu thị… ở các thị trường đang mở cửa trở lại, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đầy ắp đơn hàng đến cuối năm. Các doanh nghiệp trong ngành cũng đặt mục tiêu lãi...

Công ty bảo hiểm sẽ được quyền tự chủ hơn

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi đang được hoàn thiện được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến cho sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường bảo hiểm. Quy định mới về...

La Vie lọt vào Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Không ngừng đầu tư cho hoạt động bảo vệ tài nguyên nước và giảm tác động của bao bì đến môi trường bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19, công ty La Vie, một thành viên của Tập...

Thép xây dựng Hòa Phát vượt 500.000 tấn trong tháng 3

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng sản xuất thép thô 762.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép là 832.000...

Nhiều địa phương và doanh nghiệp hướng đến mô hình tăng trưởng xanh

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành chiến lược, kế hoạch hành động để tìm kiếm các mô hình đổi mới sản xuất theo hướng xanh, bền vững. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà...

Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Hệ thống phân phối bán lẻ vừa thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, vừa tạo điều kiện, tiền đề để các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nỗ lực nâng sức cạnh tranh....

Petrovietnam đạt tăng trưởng cao trong quý I/2022

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Trong bối cảnh sản lượng khai thác tự nhiên có xu hướng suy giảm, cùng với tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine, trong quý I/2022, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã thực hiện chỉ...

Bộ Tài chính: Quản lý, giám sát chặt chẽ trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Chiều 8/4, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Tốc độ phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã và đang phát sinh những rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường cần...

Doanh nghiệp gỗ: Nhiều đơn hàng nhưng thiếu nguyên liệu

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ nỗ lực của tất cả các doanh nghiệp, ngành chế biến gỗ đã trở lại sản xuất thuận lợi. Điều này giúp cho 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất...

Hàng loạt doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường trái phiếu

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

BNEWS – Số liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy trong năm 2021, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước đạt trên 658.000 tỷ đồng, tăng trưởng đến 42%....

Quế hồi organic Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Là quốc gia có sản lượng quế đứng thứ 3 thế giới nhưng suốt hàng chục năm, quế Việt Nam thường chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc với giá thấp. Từ khi chuỗi quế hồi organic được thiết lập...

Dệt may xuất sang châu Âu phải có tuổi thọ cao, tái chế được

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Dệt may xuất sang châu Âu phải có tuổi thọ cao, tái chế được Quy định mới của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ...

Đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn – Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng...