Kỳ 1: Hậu Covid 19 – Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam?

12-11-2021 18:57:36 | Doanh nhân
In bài viết
Kỳ 1: Hậu Covid 19 – Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam?

Kỳ 1: Hậu Covid 19 – Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam?

Đại dịch Covid 19 không những khiến hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, đứt gẫy các chuỗi cung ứng mà còn làm thay đổi văn hoá người dùng. Ngay cả khi cuộc sống “bình thường mới” trở lại chuỗi cung ứng, tiêu thụ cũng khó xác lập lại theo mô hình truyền thống. Nhưng đây lại được coi là cơ hội cho ngành thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ trong thời gian tới.

CƠ HỘI LỚN…

Theo thống kê, từ khi làm sóng covid 19 lần thứ 4 bùng phát, người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn hành vi mua sắm, có tới gần 50% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm qua hình thức online, hơn 50% người mua sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng. Đây được xem là cú huých đưa thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cũng đánh giá Thương mại điện tử là yếu tố quyết định đến sống còn của các doanh nghiệp khi mà các chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt gẫy.

Ông Nguyễn Thái Bình, CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group

Câu chuyện của Nông sản Việt đồng loạt xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử là minh chứng rõ nhất cho xu hướng dịch chuyển phân phối sang các kênh online. Đơn cử như hơn 9.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đến tay người dân cả nước thông qua thương mại điện tử; trung bình 3 đến 5 tấn hành tím Vĩnh Châu cũng được chốt đơn thành công trên sàn TMĐT Voso.nv; khoảng 20 – 30% các đặc sản của Hà Giang được tiêu thụ online…

Theo Ông Nguyễn Thái Bình, CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group: sự sôi động của các sàn thương mại điện tử bắt nguồn từ thói quen, hành vi mua sắm của người dùng buộc phải thay đổi hoàn toàn trong mùa dịch Covid-19, hơn nữa hiện 70% dân số Việt Nam đã tiếp cận mạng Internet góp phần thúc đẩy các xu hướng mua sắm mới và là một xu thế tất yếu trong hoạt động thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu. Dựa trên các kết quả khảo sát cho thấy triển vọng tiêu dùng sau đại dịch cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất lớn, bởi ước tính sẽ có khoảng 53 triệu người tiêu dùng số vào cuối năm 2021, 5 không gian trực tuyến là mạng xã hội, nhắn tin, xem video, thương mại điện tử và gửi gmail đang chiếm thời gian chính của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người trẻ và thu nhập trung bình trở lên.

Các chuyên gia cũng dự báo Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hoá thương mại điện tử ước đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính năm 2021; mua sắm trực tuyến sẽ đạt 600 USD/ người/năm

…NHƯNG CŨNG NHIỀU THÁCH THỨC

Với rất nhiều cơ hội và tín hiệu tích cực từ tốc độ tăng trưởng nhưng ngành thương mại điện tử vẫn đối diện với nhiều thách thức như Hàng Việt bị lép vế, lừa đảo và hệ thống thanh toán; rủi ro người dùng; logistics và chuỗi cung ứng; công nghệ; hành lang pháp lý..

Khảo sát thống kê các sàn thương mại điện tử cho thấy chưa tới 20% nhóm các mặt hàng được tìm mua trên sàn thương mại điện tử là hàng Việt Nam. Cũng giống như thương mại bán lẻ trực tiếp Việt Nam đang bị chi phối bởi nước ngoài. Không thể phủ nhận rằng rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt trăn trở để giữ thị phần, nâng sức cạnh tranh nhưng sự ra đi của một loạt trang mua sắm trực tuyến cũng nói lên phần nào những thách thức của cả các doanh nghiệp sản xuất và sàn nội địa. Rào cản về công nghệ hay chưa kịp thời thay đổi theo hành vi của người tiêu dùng khiến trải nghiệm cho người dùng chưa thực sự tối ưu.

Hơn nữa một vấn nạn rất lớn kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến chính là lừa đảo. Niềm tin người dùng online bị xói mòm khi không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trên lĩnh vực này và bị kẻ xấu lợi dụng chiến đoạt tài sản; mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng; sập bẫy bởi các trang website giả mạo…Cũng theo Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group nếu giải quyết được triệt để vấn đề bảo mật an toàn thông tin, giữ được lòng tin của người tiêu dùng cũng như giảm tỷ lệ COD (giao hàng nhận tiền), chuyển dịch sang thanh toán online thì TMĐT Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa trong tương lai. Theo thống kê có tới 80% người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt, điều này gây rủi ro cho các giao dịch và cả nhân viên giao vận.

Đồng thời những hạn chế về logictics cũng như chuỗi cung ứng vốn đã tồn tại trong các hoạt động kinh doanh cũng khiến ngành TMĐT tại Việt Nam khó phát triển bền vững.

Xu hướng tiêu dùng mới thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam, tạo cơ hội chưa từng có cho các thương hiệu, ngành hàng, nhưng điều quan trọng là tháo những điểm “nghẽn” để phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Hơn bao giờ hết kinh tế số cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, điều chỉnh định hướng kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nước để đón sóng Thương mại điện tử.

Toản Trần – Tâm Văn

500 người giàu nhất thế giới kiếm về 1000 tỷ USD trong năm 2021

Doanh nhân - 3 tuần trước

Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã kiếm được gần 118 tỷ USD chỉ trong năm qua. Những tỷ phú khác chứng kiến tài sản tăng mạnh gồm ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault (tăng 62,7 tỷ...

Đại biểu Quốc hội: Gói hỗ trợ tiền tệ còn mờ nhạt

Góc nhìn - 3 tuần trước

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cân đối giữa quy mô chính sách tài khoá và tiền tệ cho chương trình tổng thể phục hồi kinh tế thì “gói hỗ trợ tiền tệ còn mờ nhạt”. Nhận định...

Top 10 bức ảnh thời sự ấn tượng nhất năm 2021 do Thương gia 24h bình chọn

Thế giới - 4 tuần trước

Năm 2021 với đầy biến động đang dần khép lại. Những sự kiện: Vụ đột nhập vào toà nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1 tạo tiền đề cho một năm đầy tranh cãi ở Mỹ; các biến chủng của...

Gen Z không đứng ngoài đường đua chứng khoán

Doanh nhân - 4 tuần trước

Từ một nhóm nhân khẩu học bị gắn với định kiến “tiêu tiền”, Gen Z ngày càng mê kiếm tiền nhiều hơn và là những nhà đầu tư chứng khoán tiềm năng. Nguyễn Quốc (TP HCM), sinh năm 2004,...

Bán cổ phần, Nhà sáng lập Golden Gate thu về hơn 32 triệu USD

Doanh nhân - 1 tháng trước

Với định giá gần 2 triệu đồng/cổ phiếu, CEO Golden Gate vừa bán thỏa thuận lượng cổ phần trị 720 tỷ đồng, tương đương hơn 32 triệu USD. Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa...

Viettel có Chủ tịch mới

Doanh nhân - 1 tháng trước

Theo quyết định của Thủ tướng, Đại tá Tào Đức Thắng sẽ giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel thay ông Lê Đăng Dũng nghỉ hưu. Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký...

10 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất 2021: Elon Musk dẫn đầu danh sách

Doanh nhân - 1 tháng trước

Để đưa ra danh sách này, Forbes đã đánh giá sự thay đổi giá trị tài sản ròng của 2.660 tỷ phú trong khoảng thời gian từ 31/12/2020 đến 10/12/2021. 1.800 tỷ phú có tài sản tăng lên so...

“Cha đẻ” gạo ST25 được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu ở EU và Anh

Doanh nhân - 1 tháng trước

“Cha đẻ” gạo ST25 cho biết sau 5 tháng gửi hồ sơ, EU và Anh đã cấp bằng bảo hộ thương hiệu “gạo ông Cua”. Tối 24/12, Hồ Quang Cua chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ vì hồ sơ...

10 tỷ phú “mất” nhiều tiền nhất năm 2021

Doanh nhân - 1 tháng trước

Mới đây Forbes đã công bố danh sách các tỷ phú mất tiền nhiều nhất năm 2021. Theo đó, các đại diện Trung Quốc đứng đầu danh sách giảm tài sản của Forbes, từ nhà sáng lập Alibaba Jack...

Tỷ phú Trần Đình Long: Tài sản vượt 3 tỷ USD, Hoà Phát lọt top 50 công ty thép lớn nhất thế giới

Doanh nhân - 1 tháng trước

Ông Long sinh năm 1961, tuổi Sửu, năm nay tròn 60. Vào năm tuổi, thay vì lao đao bởi Covid, vua thép Trần Đình Long lại thăng hoa cùng Tập đoàn Hòa Phát, với hầu hết các mục tiêu...

Chủ tịch Everland bị phạt 170 triệu đồng

Doanh nhân - 1 tháng trước

Ông Lê Đình Vinh vẫn đang kiêm nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, đồng thời ký quyết định đầu tư lớn trước khi được cổ đông thông qua. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra...

“Sứ mệnh bảo vệ hạnh phúc và bình an”

Doanh nhân - 1 tháng trước

Khi quyết định từ bỏ công việc kế toán tại một cơ quan nhà nước để trở thành tư vấn viên bảo hiểm phải đối diện với nhiều áp lực. Nhưng những khó khăn không thể làm chị Nguyễn...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được Forbes vinh danh “Anh hùng từ thiện” châu Á

Doanh nhân - 1 tháng trước

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong 15 người được Forbes vinh danh trong danh sách “Heroes Of Philanthropy” (Anh hùng từ thiện) châu Á năm 2021. Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách 15 nhà từ...

Tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk được chọn là Nhân vật của năm

Doanh nhân - 1 tháng trước

Tỉ phú nước Mỹ Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, được tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm vì sức ảnh hưởng toàn cầu. “Nhân vật của năm là người tạo ra ảnh hưởng. Rất...