Kỳ 2: Việt Nam đón sóng thương mại điện tử

In bài viết
Kỳ 2: Việt Nam đón sóng thương mại điện tử

Kỳ 2: Việt Nam đón sóng thương mại điện tử

Thương mại điện tử được coi là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp Việt phục hồi sau đại dịch, tạo thêm việc làm và là đầu kéo kinh tế phát triển.

Giá trị thương mại điện tử của Việt Nam theo dự báo có thể đạt 56 triệu USD trong 5 năm tới. Cơ hội rất lớn nhưng đón sóng ở thời điểm Vàng là bài toán không đơn giản chỉ giải bằng một cách.

Bài toán của doanh nghiệp Việt

Đầu tư vào thương mại điện tử được ví như cuộc đua “đốt tiền”. Vì thế doanh nghiệp luôn đối mặt với nỗi lo nguồn vốn và liên tục phải kêu gọi vốn đầu tư. Đơn cử như Tiki: trong tháng 10 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử Tiki huy động được thêm 136 triệu USD vốn đầu tư tại vòng Series E. Trước đó, vào tháng 7 và tháng 8/2021 Tiki huy động được 120 triệu USD góp phần nâng định giá của doanh nghiệp này lên hơn 600 triệu USD.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây Tiki liên tục báo lỗ. Cụ thể, năm 2016 Tiki lỗ 179 tỉ đồng, năm 2017 lỗ 282 tỉ đồng, năm 2018 lỗ 757 tỉ đồng. Riêng năm 2019, Tiki lỗ tới gần 1.800 tỉ đồng.

Không chỉ là vốn mà bài toán logistics và chuỗi cung ứng cũng đặt ra cho các doanh nghiệp những thách thức. Thiếu công nhân hay gặp vấn đề giao nhận, hay nguồn cung đầu vào hàng hoá của các công ty sản xuất… chỉ cần một trong các khâu đó chuỗi cung ứng có thể bị đứt gẫy. Thêm vào đó tốc độ giao hàng cũng được coi là yếu tố quyết định đến tốc độ phát triển của ngành TMĐT. Chủ tịch Việt Nam Life Group ông Nguyễn Thái Bình cho rằng, trong thời gian vừa qua, tốc độ phát triển của ngành ​​logistics chưa theo kịp nhu cầu của thị trường. Điều này dẫn đến việc các sàn thương mại điện tử có xu hướng thành lập đơn vị logistics riêng để giảm lệ thuộc vào đối tác vận chuyển nhưng sẽ đối diện với nguy cơ thiếu nguồn lao động, kho bãi và có thể sẽ khiến giá thành cao hơn so với việc có một hệ sinh thái TMĐT ở mảng back – office hay kho bãi, vận tải tham gia chuỗi.

Ngoài ra, những lỗ hổng trong thanh toán và gian lận hàng hoá như hàng giả, hàng nhái, chất lượng kém so với quảng cáo và lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ đã xảy ra tại các sàn TMĐT thời gian vừa qua cũng là thách thức không nhỏ đối với toàn ngành. Điều này ảnh hưởng một phần tới việc gần 80% khách hàng mua online vẫn thanh toán tiền mặt và tỷ lệ không hài lòng của người dùng trong năm qua lại cao hơn 2% so với năm trước…

Cơ hội trên sân nhà

Khó khăn nhưng kèm theo “cơ hội vàng” ngay trước mắt, nhất là nhu cầu mua sắm của người dân đang quay trở lại trước Tết, chính là “thời điểm vàng” để doanh nghiệp Việt tăng thị phần. Hơn nữa tình hình dịch bệnh covid 19 vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khiến tâm lý người tiêu dùng vẫn lựa chọn xu hướng mua online thay bằng mua sắm tại trung tâm thương mại, siêu thị hay chợ truyền thống. Tâm lý Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt cũng là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong những năm qua, Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về tỷ lệ người dân sử dụng internet cũng số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm. Năm 2020 đã đạt 240 USD/người/năm, dự báo tăng lên khoảng 650 USD/người/năm vào năm 2026.

Ngoài ra, nếu như trước đây các doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí lớn để để kéo khách thì nay qua đợt sóng đại dịch covid 19 lần thứ 4 đã giúp khái niệm mua chung, mua hàng qua mạng, đi chợ hộ, đi chợ mạng…trở lên quen thuộc và đã mang lại cho các doanh nghiệp một tệp khách hàng lớn, thường xuyên.

Trong năm 2020 và đầu năm 2021 chứng kiến việc cải thiện rõ rệt của các sàn TMĐT của Việt Nam. Theo báo của iPrice, có đến 5 doanh nghiệp nội địa Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT có lượng truy cập nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, bản đồ TMĐT Đông Nam Á còn cho thấy rằng Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia.

“Tuy khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt và nước ngoài tương đối lớn. Nhưng trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, vươn lên, trở thành điểm sáng thương mại trong nước và quốc tế. Điều đó chứng tỏ doanh nghiệp nội địa với kinh nghiệm và nguồn lực yếu hơn các tập đoàn nước ngoài hoàn toàn có thể vươn lên vị trí dẫn đầu. Cá bé hoàn toàn có thể bơi trước, bơi xa hơn cá lớn”, ông Nguyễn Thái Bình – Chủ tịch Việt Nam Life Group nhận định.

Cũng theo ông Bình, trong tương lai gần không chỉ ở thành thị mà bà con ở vùng sâu, vùng xa vẫn có thể tiếp cận dễ dàng với hàng hoá qua TMĐT. Người dân chỉ cần cần một thiết bị thông minh là có thể trải nghiệm mua sắm trong siêu thị ngay ngôi nhà của mình. Nếu tận dụng được thời cơ, có chiến lược kinh doanh rõ ràng thì đây sẽ là thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá.

Theo các chuyên gia, để phát triển TMĐT các doanh nghiệp trước hết cần ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ và có giải pháp quản trị phù hợp; đồng thời các doanh nghiệp cần chủ động liên kết; có chiến lược sản phẩm rõ ràng; phải nghiên cứu điểm “chạm” để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng; nâng cao chất lượng hàng hoá và nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Đồng thời, để bảo vệ người tiêu dùng và hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần hoàn thiện hành lang pháp lý như Luật Giao dịch điện tử, Nghị định TMĐ… Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số và khuyến khích các startup công nghệ…

Chì Hoa

Cùng chuyên mục

Yêu cầu sàn thương mại điện tử nước ngoài bổ sung giấy phép kinh doanh trước 1/1/2023

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa thông báo về việc bổ sung giấy phép...

Abrdn lỗ trước thuế 320 triệu bảng Anh trong nửa đầu năm 2022

Tập đoàn đầu tư Abrdn có trụ sở tại Vương quốc Anh rơi vào thua lỗ trong nửa đầu năm 2022...

Hoa Kỳ gia hạn điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại với gỗ dán từ Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc...

Siemens Energy bắt đầu các thủ tục rời khỏi Nga

Thông báo của công ty năng lượng Đức Siemens Energy ngày 8/8 cho biết công ty này đã bắt đầu các...

Mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng trỗi dậy ở Mỹ

Xu hướng nhà sản xuất bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) đang ngày càng thịnh hành ở Mỹ...

Nhiều doanh nghiệp Đức chuyển ra nước ngoài do kinh tế suy thoái

 Kinh tế Đức có thể đang trên bờ vực suy thoái và điều này có thể dẫn đến tình trạng một...

Tập đoàn Berkshire Hathaway báo lỗ gần 44 tỷ USD trong quý II/2022

 Tập đoàn Berkshire Hathaway thông báo khoản lỗ 43,76 tỷ USD trong quý II/2022 do giá trị giấy tờ các khoản...

Doanh nghiệp ‘tí hon’ quay trở lại hoạt động tăng mạnh

Tính chung 7 tháng năm 2022, cả nước có 133.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay...

Warner Bros. Discovery công bố kế hoạch hợp nhất HBO Max và Discovery+

Tập đoàn giải trí và truyền thông Warner Bros. Discovery ngày 4/8 đã công bố kế hoạch tái cơ cấu lớn,...

Nổi bật

Sức đề kháng của doanh nghiệp sau 2 năm ảnh hưởng bởi COVID – Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong

Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID – 19 đã bao phủ lên hầu hết các quốc gia trên thế giới,...

HÉ LỘ CHÂN DUNG CHỦ TỊCH MỚI CỦA FLC

Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) và Công ty CP hàng không Tre Việt (Bamboo Airways)...

Đại gia Trung Quốc bị thổi bay hơn 52 tỷ USD một ngày

Chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo phiên đầu tuần khiến tài sản nhóm giàu nước này cũng bốc hơi theo....

Dầu khí Việt Nam có thể đối mặt rủi ro giữa căng thẳng Nga – Ukraine

Các doanh nghiệp có thể hưởng lợi khi giá dầu thô tăng, nhưng ngược lại, căng thẳng địa chính trị ảnh...

Thế giới có thể đối mặt cú sốc lạm phát thập niên 70

Giá hàng hóa tăng kỷ lục và lạm phát cao sau Covid-19 gợi nhớ cú sốc năng lượng 40 năm trước...