Lạng Sơn: Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng

Dự án Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,87km, gồm Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng và tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam.

                                                                                                                             Khu vực Cửa khẩu Hữu Nghị. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã ký quyết định phê duyệt Dự án Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km (điểm đầu tại km 1+800, lý trình Quốc lộ 1 kết nối với đường vào Cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; điểm cuối tại Km44+749,67, lý trình Tuyến Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng) và tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44km.

Dự kiến, trong quý 1/2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Tổng mức đầu tư dự án 11.179 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư có trách nhiệm huy động 6.179 tỷ đồng. Khoảng 5.000 tỷ đồng còn lại là vốn nhà nước trong dự án đối tác công tư (PPP); trong đó ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng, sử dụng hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án.

Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100 km/giờ; tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam được thiết kế với vận tốc 80 km/giờ.

Giai đoạn hoàn chỉnh, Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng…

Theo lực lượng chức năng, hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chủ yếu là máy móc thiết bị, linh kiện, phụ tùng ôtô, xe ôtô nguyên chiếc, hóa chất, hoa quả tươi…

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Dự án Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng phê duyệt dự án; đáp ứng nhu cầu vận tải cho tỉnh Lạng Sơn nói riêng, vùng Đông Bắc và cả nước nói chung.

Dự án này góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc của Việt Nam thời kỳ 2021-2030.

Dự án Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hải Phòng-Quảng Ninh nhằm tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, dự án còn giúp liên kết, phát triển nhanh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn như: công nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, tạo động lực để tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững và trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top