2 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 35,8%.
Mặt hàng rau, quả tươi được bày bán tại siêu thị WinMart Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt – TTXVN
Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm và du lịch của người dân tăng cao nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 35,8%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 2/2024 ước đạt 509,7 nghìn tỷ đồng, giảm 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 14,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 22,6%; may mặc tăng 20,8%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 18,4%; du lịch lữ hành tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.031,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 14,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,0% (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,9%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 798,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,4% tổng mức và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 4,5%).
Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 18,1%; may mặc tăng 9,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 1,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 16,5%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương có mức tăng khá như: Quảng Ninh tăng 10%; Hải Phòng tăng 9,3%; Đà Nẵng và Đồng Nai cùng tăng 7,2%; Bình Dương tăng 6,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,9%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 118,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Du khách trải nghiệm xe địa hình trên đồi cát Sơn Hải – Mũi Dinh (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Doanh thu 2 tháng của một số địa phương có tốc độ tăng cao như: Ninh Bình tăng 35%; Kiên Giang tăng 24%; Đà Nẵng tăng 22,7%; Quảng Ninh tăng 20,8%; An Giang tăng 20,5%; Tp. Hồ Chí Minh tăng 18,6%; Hà Nội tăng 17,4%; Hà Nam tăng 13,4%; Cần Thơ tăng 10,8%; Hải Phòng tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch cũng như sự nỗ lực của chính quyền và người dân nên số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2/2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 64,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.
Do đó, doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng ước đạt 9 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu của một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm trước như: Hà Nam tăng 88%; Đà Nẵng tăng 86,3%; Hà Nội tăng 49,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 23%; Quảng Ninh tăng 21,5%; Cần Thơ tăng 9%; Hải Phòng tăng 4%.
Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 105,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, thời điểm sau Tết, công tác bình ổn giá và thời gian hoạt động tại kênh bán lẻ hiện đại và mạng lưới chợ truyền thống đã đi vào ổn định. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh trở lại tại các điểm bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, chất lượng sản phẩm; đồng thời, nhiều nhà bán lẻ vẫn duy trì đa dạng chương trình giảm giá, ưu đãi đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân sau Tết.
Các chuyên gia kinh tế cho biết, mùa mua sắm Tết vừa qua là thời điểm “vàng” để doanh nghiệp, nhà bán lẻ kích cầu tiêu dùng nội địa và tăng doanh số ngay từ đầu năm 2024. Ngoài ra, kết quả kinh doanh mùa Tết cũng phản ảnh phần nào xu hướng tiêu dùng mới của năm 2024, để từ đó đơn vị sản xuất, kinh doanh có chiến lược phát triển thị trường và hoạch định kinh doanh phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.