Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) mới đây khẳng định các nhà sản xuất cà phê nước này tỏ ra quan tâm đặc biệt tới thị trường Trung Quốc.
Cà phê vối (robusta) ở Espirito Santo, Brazil. Ảnh: reuters
Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) mới đây khẳng định các nhà sản xuất cà phê nước này tỏ ra quan tâm đặc biệt tới thị trường Trung Quốc trong bối cảnh doanh số cà phê Brazil xuất khẩu sang nền kinh tế lớn nhất châu Á trong năm ngoái đạt mức cao kỷ lục.
Năm 2023, xuất khẩu cà phê từ Brazil sang Trung Quốc đạt 1,4 triệu bao loại 60kg, tăng tới 278,6% so với năm trước đó và đưa quốc gia châu Á này trở thành nhà nhập khẩu cà phê lớn thứ 6 của Brazil, tăng 14 bậc so với năm 2022.
Trong tháng 1/2024, doanh số bán cà phê sang Trung Quốc cũng có bước tăng vọt về khối lượng, ở mức 153,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Chủ tịch Cecafe Marcio Ferreira, một trong những chìa khóa dẫn đến thành công này là mối quan hệ thương mại giữa Brazil và Trung Quốc đang ngày càng được củng cố, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất Brazil kể từ năm 2009.
Ông Ferreira cho rằng, dù các doanh nghiệp xuất khẩu gặp những thách thức về mặt hậu cần do khoảng cách địa lý giữa Brazil và Trung Quốc là khá xa so với các đối thủ khác, ngành cà phê Brazil lại có lợi thế về mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai nước.
Ngoài ra, xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc trong năm 2023 tăng vọt là nhờ nhóm dân số trẻ của nước này đang tiếp cận những thói quen tiêu dùng mới, bao gồm việc thưởng thức các loại cà phê mới lạ và có chất lượng cao.
Trong khi đó, với vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, Brazil sở hữu sự đa dạng về giống và chủng loại cà phê, bao gồm các loại cà phê chè (Arabica) và cà phê vối (Robusta), qua đó “mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị khác nhau”.
Một chìa khóa thành công khác của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Brazil tại thị trường Trung Quốc là bảo đảm tuân thủ hợp đồng đã ký kết, cả về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng.
Chủ tịch Cecafe cho biết các doanh nghiệp sản xuất cà phê của nước này đánh giá doanh số bán hàng sang Trung Quốc sẽ ở mức vô cùng tích cực cho năm 2024, cả về khối lượng và tỷ lệ phần trăm thị phần.
Ông Ferreira nhấn mạnh Cecafe đang tăng cường các hoạt động thương mại để mở rộng sự hiện diện của cà phê Brazil tại thị trường Trung Quốc, trong đó hiệp hội này ưu tiên đầu tư nhiều hơn vào quảng bá hình ảnh và tiếp thị, cùng với đó là tập trung vào chất lượng và tính bền vững của các loại sản phẩm cà phê xuất khẩu.