WeShare, một dự án khởi nghiệp tạo điều kiện cho cộng đồng quyên góp thông qua ứng dụng mua sắm, cũng là dự án được ấp ủ từ bao ý tưởng thời sinh viên của nhóm bạn trẻ gen Z.
Sáng lập dự án là Lê Bá Quý và nhóm bạn cùng khoa công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Tính từ thời điểm hình thành vào năm 2020 đến nay, WeShare đã có hành trang kha khá khi nhận được giải thưởng 62.000 USD cho vị trí quán quân chương trình Impact Chapter Vietnam
Bài học từ gian khó
Người sáng lập WeShare kể rằng bản thân từ bé đã không được sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đầy đủ, khá giả như bao bạn bè khác. Vì vậy, ngay từ nhỏ, anh đã tự ý thức phải vượt khó và khát khao thay đổi cuộc sống của bản thân và gia đình.
Chàng trai 9X quê đất học Quảng Trị ấy luôn nỗ lực học hành, ngay lúc bắt đầu đi học ở ngôi trường làng quê mình. Đáp đền cho những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, cái tên Lê Bá Quý luôn nằm trong số những học sinh có kết quả học tập cao nhất lớp, nhất trường, rồi ghi tên mình vào danh sách thí sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Và anh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Chính kết quả học hành nghiêm túc ba năm phổ thông đã tạo bước đệm tốt đưa Quý trở thành á khoa chương trình cử nhân tài năng của khoa công nghệ thông tin. Anh nói đó cũng chính là nơi mình gặp được những người bạn cùng chí hướng.
Nhưng câu chuyện của một chuyến đi thiện nguyện ở Tây Ninh phát quà cho trẻ em khó khăn sau đợt dịch COVID-19 làm Quý nhớ mãi. Lần ấy, các bạn gặp và nói với một em nhỏ cứ lấy thêm một phần quà nữa cho anh chị em ở nhà cũng được. Nhưng bạn nhỏ ấy lắc đầu, hồn nhiên trả lời: “Con không còn ai hết”. Khoảnh khắc đó làm cả nhóm nghẹn ngào, càng thêm động lực phải làm gì đó góp phần giúp đỡ những người khó khăn.
Quyên góp qua ứng dụng mua sắm
Khi biết và trải nghiệm các ứng dụng hoàn tiền, Quý nảy ra ý tưởng cho phép người mua hàng quyên góp thay vì nhận hoàn tiền từ các đơn hàng trực tuyến. WeShare chào đời từ suy nghĩ ấy, trở thành nền tảng gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.
Dựa trên thói quen, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là khi có nhiều chương trình khuyến mãi, thúc đẩy thương mại điện tử, Quý cùng cộng sự tin rằng WeShare có thể tạo ra nguồn quỹ đều đặn hằng tháng. Khi mua hàng thông qua WeShare, một phần đơn hàng của người dùng (có thể lên đến 30%) sẽ được trích lại để gửi tặng các tổ chức xã hội mình mong muốn mà không phải phát sinh thêm bất kỳ khoản chi phí nào.
Sau hơn ba năm hoạt động, hiện ứng dụng này đã có gần 20.000 người dùng đăng ký cùng trên 50.000 đơn hàng đã được mua sắm và xuất hiện trên bốn nền tảng: iOS, Android, web, và Chrome Extension.
Đến nay, số tiền do người dùng quyên góp được trên 100 triệu đồng và đã được hỗ trợ trực tiếp cho các tổ chức cộng đồng, thiện nguyện. Phía sau WeShare vẫn là những người trẻ ngày đêm miệt mài cải tiến sản phẩm để hướng đến những cột mốc mới, cùng mục tiêu tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, xã hội.
Tại nhiều cuộc thi, ý tưởng và mô hình vận hành của WeShare đã gây ấn tượng với nhiều người cũng như chứng minh được tính hiệu quả của nó. Ngoài giải thưởng như đã nói ở trên, ứng dụng này còn được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM trao giải thưởng giải pháp sáng tạo đóng góp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2022.
Gần đây nhất, WeShare trở thành quán quân chương trình Impact Entrepreneurship Bootcamp do PNJ và Lead The Change tổ chức. Đồng thời lọt vào top 10 dự án cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TechFest Việt Nam 2022 – sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.
Tăng trưởng người dùng
Khó khăn lớn nhất, cũng là mục tiêu đang được WeShare tập trung nhiều nhất hiện tại, là làm sao có thể tăng trưởng người dùng. Các bạn thú thật đã mất gần như cả năm đầu tiên cứ mãi loay hoay vì chọn sai khách hàng mục tiêu, làm sai cách nên khó thu hút người dùng.
“Hiện WeShare đang hướng đến nhóm người dùng là sinh viên, sau đó sẽ mở rộng thêm nhiều nhóm khác khi tụi mình tự đặt ra nhiều kỳ vọng xa hơn với sản phẩm mang nhiều ý nghĩa nhân văn này”, Quý bày tỏ.