Một số chiến thuật khác mà ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng để tiếp cận giới trẻ, như tài trợ cho các lễ hội âm nhạc và thể thao; sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.
Thuốc lá được bày bán tại Ontario, Canada. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 23/5 cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc và các sản phẩm mới có hương vị, nhằm lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.
Trong bối cảnh các quy định về thuốc lá ngày càng nghiêm ngặt, các công ty thuốc lá lớn và cả những công ty mới gia nhập thị trường đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm thay thế thuốc lá như thuốc lá điện tử (vape), mà các công ty thuốc lá tuyên bố hướng đến những người trưởng thành hút thuốc lá.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại: “Lịch sử đang lặp lại, nhưng dưới một hình thức khác. Vẫn là chất nicotine nhưng với bao bì khác biệt.”
Ngành công nghiệp thuốc lá khẳng định họ đang nỗ lực giảm thiểu tác hại của việc hút thuốc, song ông Tedros đã bác bỏ tuyên bố này khi đề cập đến thực tế các công ty đang không ngừng tiếp thị sản phẩm nhắm vào đối tượng sử dụng là trẻ em khi đưa ra các sản phẩm có hương vị trẻ em yêu thích, bao bì thiết kế bắt mắt.
Trong khi đó, các công ty thuốc lá lớn và các doanh nghiệp mới sản xuất vape hoặc các sản phẩm thay thế thuốc lá khác lập luận rằng hương vị là yếu tố quan trọng để khuyến khích người trưởng thành hút thuốc chuyển sang sản phẩm thay thế.
Ngoài hương vị, WHO cũng chỉ ra một số chiến thuật khác mà ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng để tiếp cận giới trẻ, như tài trợ cho các lễ hội âm nhạc và thể thao; sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm; đặt sản phẩm trong các chương trình truyền hình và trò chơi.
Theo WHO, các sự kiện trực tiếp cũng tạo cơ hội cho các công ty phát mẫu miễn phí, lôi kéo thêm người dùng trẻ tuổi./.