Nhiều doanh nghiệp vận chuyển container bằng đường biển phải chật vật với giá cước và nhu cầu vận tải container sụt giảm.
Tàu container của Tập đoàn vận tải biển Maersk tại cảng Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN
Tập đoàn vận tải A.P Moller-Maersk (Đan Mạch) vừa báo cáo lợi nhuận và doanh thu sụt giảm mạnh trong quý III/2023, đồng thời cho biết sẽ cắt giảm 10.000 việc làm khi phải chật vật với giá cước và nhu cầu vận tải container giảm.
A.P Moller-Maersk mặc dù giữ nguyên định hướng về doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong cả năm 2023, nhưng giờ đây dự kiến cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động sẽ nằm ở giới hạn dưới của biên độ mục tiêu.
Giám đốc điều hành (CEO) Vincent Clerc cho biết, hoạt động của tập đoàn đang đối mặt với trạng thái bình thường mới với nhu cầu yếu. Kể từ mùa Hè, tình trạng dư thừa công suất ở hầu hết các khu vực đã khiến giá vận tải giảm.
Vào tháng 8/2023, A.P Moller-Maersk đã cảnh báo về nhu cầu vận chuyển container bằng đường biển trên toàn cầu sụt giảm mạnh trong năm nay, do tăng trưởng kinh tế chậm và dự trữ hàng hoá sụt giảm sau đại dịch COVID-19.
Maersk cũng đặt mục tiêu cắt giảm lực lượng lao động từ 110.000 người hồi tháng 1/2023 xuống dưới 100.000 người, điều này sẽ giúp tập đoàn tiết kiệm 600 triệu USD trong năm 2024 so với năm nay.
Maersk dự kiến thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) trong năm nay đạt từ 9,5 tỷ USD đến 11 tỷ USD, trong khi lợi nhuận trước lãi vay và thuế dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD đến 5 tỷ USD.