Tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Senegal đã trải qua chặng đường hơn 5 thập kỷ, mang lại những thành tựu trong các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng như nông nghiệp và thương mại.
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ châu Phi, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Senegal từ ngày 12 đến 17/12, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Gambia, Mali, Niger, Senegal và Tunisia đã phối hợp với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar tổ chức Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam-Senegal hôm 14/12.
Tham dự sự kiện còn có đại diện Vụ Ngoại thương, Cục Xúc tiến xuất khẩu thuộc Bộ Thương mại Senegal cùng khoảng 50 doanh nghiệp của hai nước hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Mbaye Chimère Ndiaye – Tổng Thư ký Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar-đánh giá cao sự kiện này và coi đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại.
Đây cũng là hội nghị giao thương trực tuyến lần thứ hai mà hai bên phối hợp tổ chức từ năm 2021 đến nay.
Theo ông Ndiaye, tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Senegal đã trải qua chặng đường hơn 5 thập kỷ, mang lại những thành tựu trong các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng như nông nghiệp và thương mại.
Cán cân xuất nhập khẩu giữa hai nước tương đối cân bằng. Năm 2022, trao đổi thương mại song phương đạt 70,60 triệu USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 36,24 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu của Senegal đạt 34,36 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Senegal gồm hạt tiêu (6,69 triệu USD), bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc (5 triệu USD), rau quả (3,82 triệu USD), dệt may (3,27 triệu USD), thủy sản (2,77 triệu USD), gạo (1,7 triệu USD), phương tiện vận tải và phụ tùng (469.971 USD), các loại hàng hóa khác (12,48 triệu USD).
Những mặt hàng xuất khẩu của Senegal sang thị trường Việt Nam bao gồm hạt điều thô (32,65 triệu USD), bông (964.000 USD), hải sản (405.000 USD), thức ăn gia súc (191.000 USD), nguyên liệu chất dẻo…
Senegal nối châu Phi với phần còn lại của thế giới và cũng là cầu nối quan trọng với các thị trường xuất khẩu chính ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Các chỉ số kinh tế của Senegal liên tục được cải thiện từ nhiều năm nay. Senegal có tham vọng trở thành nền kinh tế mới nổi vào năm 2035.
Do vậy, ngay từ năm 2014, quốc gia Tây Phi đã triển khai “Kế hoạch Senegal mới nổi” thể hiện ở 3 định hướng chiến lược gồm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy nguồn lực con người và nâng cao năng lực điều hành của chính phủ.
Mặt khác từ năm 2014 đến 2016, Senegal đã có những phát hiện quan trọng về dầu khí. Hoạt động khai thác tài nguyên này sẽ mang lại nguồn ngoại tệ có thể góp phần nâng cao tính năng động của nền kinh tế Senegal.
Bên cạnh đó, Senegal cũng quyết tâm hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp, hiện chiếm 16,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và sử dụng 50% lao động
Quốc gia Tây Phi cũng mong muốn phát triển hoạt động nông nghiệp dọc sông Senegal nhằm tăng sản lượng gạo để tiến tới tự túc lương thực, đẩy mạnh việc trồng các loại rau màu phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.
Ông Ndiaye cũng đánh giá cao nền nông nghiệp và năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Những điểm tương đồng này là cơ hội mà các doanh nghiệp tư nhân hai bên cần nắm bắt khi thiết lập quan hệ đối tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
Nhân dịp này, ông Hoàng Đức Nhuận-Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Gambia, Mali, Niger, Senegal và Tunisia-đã giới thiệu tình hình kinh tế, thương mại, chính sách xuất nhập khẩu, đầu tư của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác song phương trong thời gian qua.
Việt Nam và Senegal đã ký các thỏa thuận như Hiệp định khung về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Hiệp định Hợp tác 3 bên giữa Việt Nam – Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Senegal, Thỏa thuận hợp tác giữa liên đoàn thương mại và công nghiệp hai nước…
Phía Việt Nam cũng đã trao dự thảo Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp để hai bên sớm đàm phán, ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Hoàng Đức Nhuận đánh giá mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại song phương, nhưng hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng do doanh nghiệp hai bên chưa quan tâm đúng mức đến thị trường của nhau.
Để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Senegal, hai bên cần tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước; tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế như Vietnam Expo, Vietnam Food Expo của Việt Nam hay Foire Internationale de Dakar của Senegal; phối hợp trong công tác giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên xác minh đối tác, cũng như tư vấn giải quyết các trang chấp phát sinh.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp của Việt Nam và Senegal đã đặt nhiều câu hỏi về triển vọng thị trường, mặt hàng, chính sách thương mại, những vấn đề thuế quan, thanh toán, tìm kiếm đối tác, việc xin thị thực… và đã được Ban Tổ chức trả lời thỏa đáng.
Một số đại biểu Senegal kiến nghị ngoài thương mại thông thường, các doanh nghiệp Việt Nam cần tính tới khả năng đầu tư tại Senegal trong các lĩnh vực chế biến nông sản (hạt điều, xoài, dưa hấu), sản xuất hàng dệt may để tận dụng nguồn nguyên liệu, nhân công tại chỗ và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA) đang được thực hiện.
Vụ Ngoại thương và Cục Xúc tiến xuất khẩu Senegal đề nghị liên đoàn thương mại và công nghiệp hai nước thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Senegal nhằm thiết lập cơ chế hợp tác, quy tụ đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, chia sẻ những thông tin hữu ích, thảo luận về các thách thức chung, đồng thời đóng vai trò là cầu nối đưa ý kiến của doanh nghiệp đến với chính phủ, các cơ quan chức năng hai nước.
Ở phiên giao thương sau Hội nghị, được sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức, chương trình đã diễn ra thành công với sự tham gia của khoảng 50 doanh nghiệp hai nước.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được khách hàng nhập khẩu những mặt hàng như gạo, hạt tiêu, càphê, chè, bánh kẹo, nước trái cây, dầu ăn, máy tính, linh kiện, phụ tùng ôtô… và các nhà cung cấp điều thô, lạc của Senegal.
Nhân dịp này, các đại biểu Senegal tham dự trực tiếp sự kiện đã được thưởng thức và đánh giá cao những sản phẩm như trà, càphê và bánh ngọt của các doanh nghiệp Việt Nam./.