Theo các hãng hàng không nội địa, từ 24/1 – 25/2/2024 có tổng số gần 33,8 nghìn chuyến bay phục vụ Tết Nguyên đán, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.
Hành khách xếp hàng vào quầy làm thủ tục của hãng hàng không Bamboo Airways tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh minh họa: Tiến Lực – TTXVN
Theo báo cáo của các hãng hãng hàng không nội địa, kế hoạch khai thác toàn mạng và tình hình mở bán vé, đặt chỗ phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trong giai đoạn từ ngày 24/1 – 25/2/2024 với tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33,8 nghìn chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.
Trong số đó, chuyến bay nội địa dự kiến đạt 24,2 nghìn chuyến, tăng 2% so với cùng kỳ và 27% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác. Chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 9,6 nghìn chuyến, tăng 60% so với cùng kỳ và 9% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.
Dự kiến các đường bay chiếm tỷ trọng lớn dự kiến khai thác Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh – Hà Nội với hơn 5 nghìn chuyến bay (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác). Tiếp theo là đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh với số chuyến bay đạt hơn 2,2 nghìn chuyến bay (chiếm 9% trong tổng số chuyến bay khai thác) và đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vinh – Tp. Hồ Chí Minh đứng thứ 3 với 1,6 nghìn chuyến bay (chiếm 6,5% trong tổng số chuyến bay khai thác).
Ba đường bay có tỷ lệ tăng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cao nhất so với lịch bay hiện tại đang khai thác lần lượt là Cần Thơ – Vinh – Cần Thơ (tăng 16 chuyến tương đương 107%), Tp. Hồ Chí Minh – Đồng Hới – Tp. Hồ Chí Minh (tăng 91 chuyến tương đương 97%), Tp. Hồ Chí Minh – Vinh – Tp. Hồ Chí Minh (tăng 340 chuyến tương đương 79%).
Bên cạnh đó, các đường bay có tỷ lệ tăng hơn 70% so với lịch bay đang khai thác gồm Tp. Hồ Chí Minh – Quy Nhơn – Tp. Hồ Chí Minh (tăng 180 chuyến), Tp. Hồ Chí Minh – Chu Lai -Tp. Hồ Chí Minh (tăng 145 chuyến), Tp. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa – Tp. Hồ Chí Minh (tăng 261 chuyến); tỷ lệ tăng hơn 50% gồm Tp. Hồ Chí Minh – Huế – Tp. Hồ Chí Minh (tăng 250 chuyến), Tp. Hồ Chí Minh – Tuy Hòa – Tp. Hồ Chí Minh (tăng 40 chuyến).
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tải cung ứng dự kiến đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại; trong đó, tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác; ghế cung ứng chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 2,2 triệu ghế, tăng 59% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 10% so với ghế cung ứng quốc tế bình thường đang khai thác.
Tỷ trọng tải cung ứng của 3 đường bay có ghế cung ứng lớn nhất lần lượt là: Tp. Hồ Chí Minh – Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đạt gần 1,3 triệu (chiếm tỷ trọng 25,2% tổng số ghế cung ứng trên tất cả các đường bay), tiếp theo các đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh đạt gần 0,4 triệu ghế (chiếm tỷ trọng 9%) và thứ ba là đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vinh – Tp. Hồ Chí Minh đạt gần 0,3 triệu ghế cung ứng (chiếm tỷ trọng 6%).
Tính đến ngày 4/1, tình hình đặt chỗ trên các đường bay nội địa giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đối với chiều từ Tp. Hồ Chí Minh đi các sân bay địa phương, một số chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch (1/2/2023 tới 9/2/2023 (tức 22 tháng Chạp năm Quý Mão tới 30 tháng 1 Âm lịch năm Giáp Thìn) như: Hà Nội – Vinh (99%), Tp. Hồ Chí Minh – Huế (92,44%), Tp. Hồ Chí Minh-Pleiku (90,82%), Tp. Hồ Chí Minh – Tuy Hòa (84,53%), Tp. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa (93,08%), Tp. Hồ Chí Minh – Quy Nhơn (92,39%), Tp. Hồ Chí Minh-Chu lai (95,09%), Tp. Hồ Chí Minh – Quảng Bình (88,96%), Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn (100%), Tp. Hồ Chí Minh – Vinh (89,03%).
Đối với chiều từ các sân bay địa phương về Tp. Hồ Chí Minh, các chặng đang có tỉ lệ tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày sau Tết Âm lịch (13/2/2023 tới 19/2/2023, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn) như các chặng từ Cà Mau – Tp. Hồ Chí Minh (97%), Nha Trang – Tp. Hồ Chí Minh (79%), Đà Nẵng-Tp. Hồ Chí Minh (83%), Điện Biên – Hà Nội (81%), Hải Phòng-Tp. Hồ Chí Minh (88%), Huế – Tp. Hồ Chí Minh (91%), Phú Quốc-Tp. Hồ Chí Minh (83%), Pleiku – Hà Nội (110%), Pleiku – Tp. Hồ Chí Minh (89%), Tuy Hòa – Tp. Hồ Chí Minh (85%), Thanh Hóa – Tp. Hồ Chí Minh (93%), Quy Nhơn – Tp. Hồ Chí Minh (94%), Chu Lai – Tp. Hồ Chí Minh (106%), Đồng Hới – Tp. Hồ Chí Minh (88%), Vân Đồn – Tp. Hồ Chí Minh (80%), Vinh – Tp. Hồ Chí Minh (91%).
Đối với các đường bay trục như Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh – Hà Nội, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 3/2/2024 tới 15/0/2024 (tức 24 tháng Chạp năm Quý Mão tới mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 30% tới 40%.
Trước đó, thực hiện Chỉ thị của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng và triển khai phương án phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 từ sớm, kể cả phương án khai thác ban đêm nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân về quê và đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.