Việt Nam và Ấn Độ còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn.
Quang cảnh Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Nhằm tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Rourkela, Ấn Độ (RCCI); Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh.
Đồng thời, trong chuỗi sự kiện từ ngày 7-8/3, còn có đa dạng hoạt động kết nối giao thương trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.
Tham gia chuỗi sự kiện lần này, có đại diện các tập đoàn, nhà sản xuất, kinh doanh uy tín hàng đầu Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực sắt, thép, than, công nghệ thông tin, điện – điện tử, máy móc thiết bị công nghiệp, vật liệu xây dựng, hóa chất, vận tải, du lịch, y tế, nông sản – thực phẩm, văn phòng phẩm, thương mại tổng hợp…
Bên cạnh hoạt động giao thương, kết nối đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ được sở, ngành cập nhật thông tin hữu ích về môi trường đầu tư và những chính sách phát triển quan hệ kinh tế, thương mại của hai nước Việt Nam và Ấn Độ.
Cụ thể, tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ, ông Sunil Kaya, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Rourkela, Ấn Độ (RCCI) cho hay, Việt Nam và Ấn Độ còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư Việt Nam – Ấn Độ, Hiệp định thương mại và hợp tác kinh tế Việt Nam – Ấn Độ.
Theo ông Sunil Kaya, với hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa Việt Nam – Ấn Độ luôn được chính phủ hai nước quan tâm và củng cố không ngừng trên mọi lĩnh vực. Trên cơ sở quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Ấn Độ đã có bước phát triển tích cực, chuỗi sự kiện lần này không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm kiếm đối tác mới và tăng cường mối quan hệ kinh doanh trong thời gian tới.
Còn ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) đánh giá, về thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ, nằm trong top 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại với Ấn Độ và điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây.
Thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ năm 2023 đạt 14,36 tỷ USD; trong đó xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt kim ngạch 8,5 tỷ USD, tăng trưởng 6,8% so với năm 2022 và Ấn Độ là một trong số ít thị trường đạt mức tăng trưởng dương. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ trong năm 2023 chỉ đạt 5,86 tỷ USD, giảm mạnh 17,2% so với năm 2022.
Doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ kết nối giao thương trực tiếp tại chuỗi sự kiện. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Thống kê của VCCI cũng cho thấy, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu cân bằng và có sự bổ sung cho nhau. Trong khi Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam đối với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản… thì nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu…
Về quan hệ đầu tư, Ấn Độ hiện có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 1 tỷ USD, đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Ấn Độ tập trung chủ yếu vào năng lượng, năng lượng tái tạo, vận tải biển, công nghệ thông tin…
Ông Trần Ngọc Liêm cho biết thêm, hai nước đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt mức 20 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ nhau như: khai khoáng, hóa chất, dệt may, da giày, năng lượng, y tế – dược phẩm, công nghiệp phụ trợ, máy móc thiết bị, linh kiện phụ tùng ô tô, máy nông nghiệp và công nghệ thông tin…
Ở góc độ chuyên gia, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần IICCI Việt Nam (đơn vị độc lập, xúc tiến thương mại Việt Ấn, kết nối thông thương toàn cầu thông qua mạng lưới khu vực rộng khắp) chỉ ra rằng, Ấn Độ là một quốc gia đa dạng với nhiều ngôn ngữ, tôn giáo và phong tục khác nhau, nên cần hiểu biết về văn hóa, giá trị và phương thức giao tiếp của Ấn Độ để xây dựng mối quan hệ bền vững. Đặc biệt, kinh doanh ở Ấn Độ thường đòi hỏi kiên nhẫn và linh hoạt, vì quá trình đàm phán có thể phức tạp và kéo dài.
Đồng quan điểm, một số doanh nghiệp cũng chia sẻ, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để hiểu môi trường kinh doanh, đầu tư tại Ấn Độ cũng là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu. Tiếp theo, tùy chỉnh chiến lược tiếp thị và sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị trường địa phương như thị hiếu tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường.