Hai tháng đầu năm 2024, đã có hơn 903.000 lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh; doanh thu lưu trú và ăn uống trên địa bàn Thành phố đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Du khách quốc tế trải nghiệm xe buýt hai tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á với hình ảnh thành phố “cởi mở-trẻ trung-sống động-hứng khởi-hướng về tương lai.”
Do đó, ngay từ những tháng đầu năm 2024, du lịch Thành phố đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc là một trong những động lực để ngành hoàn thành mục tiêu của năm và những năm tiếp theo.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ Thành phố vừa được vinh danh là “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á” tại Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới (World MICE Awards) năm 2023; đánh dấu năm thứ tư liên tục nhận được danh hiệu quý giá này.
Giải thưởng là minh chứng cho sức hút của Thành phố như một điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp hội nghị, hội thảo, triển lãm…; đồng thời, củng cố vị thế của Thành phố trên trường quốc tế.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm Giải thưởng là cột mốc quan trọng phản ánh sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào tiềm năng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây cũng là Giải thưởng thường niên, uy tín, tôn tinh các điểm đến, khách sạn, hãng hàng không; địa điểm tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ chuyên ngành du lịch MICE; đồng thời nằm trong chuỗi giải thưởng được phát triển từ Giải thưởng Du lịch Thế giới.
Ông Graham Cooke, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch Thế giới đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là một điểm đến đặc biệt, giàu lịch sử và văn hóa phong phú, cũng như là một đô thị sôi động và đầy sắc màu.
Thành phố được vinh danh “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á” vừa là động lực thu hút các tập đoàn, thương hiệu du lịch đẳng cấp, vừa tăng cơ hội hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trung tâm du lịch MICE của khu vực và toàn cầu.
Thống kê lũy kế hai tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống trên địa bàn Thành phố đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh tháng 2/2024 là hơn 486.000 lượt; tính chung hai tháng đầu năm 2024 là hơn 903.000 lượt, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cam kết cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhằm thu hút thêm nhiều sự kiện quốc tế, củng cố vị thế hàng đầu trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Từ nay đến hết quý 1/2024, tại Thành phố đã và đang diễn ra nhiều hoạt động kích cầu du lịch thu hút du khách trong, ngoài nước.
Cụ thể như Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024 (từ ngày 7–17/3/2024) với chuỗi sự kiện gồm Không gian triển lãm và tương tác với áo dài; Chương trình “Đồng hành cùng Lễ hội Áo dài,” Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 9 năm 2024 diễn ra trong tháng 3/2024, mở đầu cho chuỗi sư kiện văn hóa, thể thao, thương mại, du lịch phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam và Nhật Bản.
Trong tháng 3/2024, Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) tiếp tục đón nhiều tàu biển với những du khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist nhận định mảng du lịch tàu biển quốc tế đang hồi phục và tăng trưởng nhanh trong mùa du lịch tàu biển 2023-2024.
Đây là kết quả khả quan từ những nỗ lực trong điều chỉnh chính sách visa du lịch, cải thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng mạng lưới điểm lưu trú, tham quan mới… vừa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, vừa đảm bảo khai thác thế mạnh du lịch tại từng địa phương.
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa.
Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp du lịch-lữ hành không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiệp vụ để giữ chân khách quốc tế bằng những sản phẩm du lịch đặc trưng nhất, chuyên nghiệp nhất.
Dự kiến trong năm 2024, số khách tàu biển sẽ tăng 10-15% so với năm 2023.
Nhiều hãng tàu biển quốc tế đang tăng cường các chuyến tàu đến châu Á – Thái Bình Dương; trong đó có điểm đến Việt Nam. Tại Việt Nam, du khách chuộng những hải trình xuyên Việt dài ngày, ghé nhiều cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang./.