Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng tin rằng, cùng với những dấu hiệu tích cực trong quan hệ hai nước nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Mỹ (25/7/2013-25/7/2023), các hoạt động giao thương giữa hai nước từ nay tới cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc.
Công ty TNHH thời trang Star đầu tư xây dựng nhà máy chuyên may hàng dệt kim và thể thao xuất khẩu tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh (tư liệu) minh họa: Trần Việt/TTXVN
Trả lời Phóng viên thường trú TTXVN tại Washington D.C, Mỹ về các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ trong thời gian tới, Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng cho biết sau lần đầu đạt mốc xuất khẩu trên 100 tỷ USD trong năm 2022, đặc biệt việc kết thúc điều tra vụ 301 về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp, cũng như việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát về thao túng tiền tệ… quan hệ thương mại Việt Nam – Mỹ đang trên đà phát triển mạnh. Điều này cho thấy sự chỉ đạo đúng đắn của các cơ quan hữu quan Việt Nam như Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính… và sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã giúp cải thiện, tăng cường trao đổi hợp tác trong xây dựng quan hệ kinh tế thương mại bền vững giữa hai nước.
Đánh giá về triển vọng thương mại 6 tháng cuối năm, Tham tán Đỗ Ngọc Hưng nhận định tình hình sẽ có một số điểm thuận lợi hơn so với 6 tháng đầu năm. Ông cho biết nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi về tăng trưởng và nhu cầu tiêu dùng. Chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục quan tâm và cam kết hợp tác kinh doanh mạnh mẽ với Việt Nam. Nhờ sự phục hồi tốt, hiện các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ đã bắt đầu nối lại hoạt động đặt đơn hàng với Việt Nam. Tại các hội nghị về thương mại do Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp đã báo cáo có những tín hiệu khả quan trong bối cảnh và giai đoạn khó khăn hiện nay.
Mỹ là thị trường khổng lồ, với 330 triệu dân, trong đó hơn 2,1 triệu người Mỹ gốc Việt. Cộng đồng người Việt tại Mỹ luôn hướng về quê hương, mong muốn được sử dụng những sản phẩm Việt Nam. Theo Tham tán Đỗ Ngọc Hưng, đây chính là tiềm năng to lớn đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Hệ thống hàng nghìn doanh nghiệp kiều bào là kênh phân phối tiềm năng đưa hàng Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường Mỹ.
Trong thời gian tới, cùng với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu chính sách thương mại để kịp thời cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, Thương vụ sẽ tập trung quảng bá cơ hội kinh doanh, tiềm năng thị trường và hàng hóa của Việt Nam, để mở rộng thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp Việt khai thác nhóm thị trường theo khu vực, đặc biệt tập trung vào khu vực California, New York, New Jersey, Washington, Texas…, nơi có đông dân cư người Mỹ gốc Á sinh sống với thu nhập cao.
Tham tán Đỗ Ngọc Hưng chia sẻ Thương vụ đã có kế hoạch đẩy mạnh tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại Mỹ, đồng thời tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang khảo sát thị trường, đặc biệt tới các bang có thế mạnh hợp tác với Việt Nam. Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý trong nước xây dựng các chương trình, tổ chức triển lãm uy tín, chất lượng để thu hút các tập đoàn Mỹ đến khai thác, phát triển chuỗi cung ứng cũng như tăng cường ứng dụng thương mại điện tử để khắc phục trở ngại xa cách về mặt địa lý của thị trường.
Tham tán Đỗ Ngọc Hưng tin rằng, cùng với những dấu hiệu tích cực trong quan hệ hai nước nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Mỹ (25/7/2013-25/7/2023), các hoạt động giao thương giữa hai nước từ nay tới cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc.
Về tình hình thương mại hai chiều trong những tháng đầu năm nay Tham tán Đỗ Ngọc Hưng cho biết nền kinh tế Mỹ đang phải đương đầu với thách thức và khó khăn ở cả bình diện quốc tế và trong nước, khi lạm phát và lãi suất tăng cao, ảnh hưởng của lượng hàng tồn kho và tác động đến nhu cầu tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ, khiến kim ngạch trong nửa đầu năm giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ đó tương đương với tỷ lệ giảm của các nước có thế mạnh cạnh tranh hàng xuất khẩu với Việt Nam.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tính từ tháng 1-5/2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 46,5 tỷ USD, trong đó Mỹ nhập khẩu từ Việt Nam 43,5 tỷ USD và xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ. Đáng lưu ý, trong khối các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả khối, xếp trên nước thứ hai là Thái Lan với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 20 tỷ USD.
Trong 5 tháng tính từ đầu năm, thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Mỹ ở mức hơn 40 tỷ USD, chiếm khoảng 9% nhập siêu của Mỹ, trong tổng số hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ mà cường quốc này có quan hệ kinh tế – thương mại. Theo Tham tán Đỗ Ngọc Hưng, mức xuất siêu của Việt Nam với Mỹ hiện đứng thứ ba, chỉ sau Trung Quốc và Mexico. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ tính chất bổ trợ giữa hai nền kinh tế, do cơ cấu xuất khẩu và ngoại thương của hai nước.
Tham tán Đỗ Ngọc Hưng nói rằng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp nội địa. Hơn nữa, việc hàng hóa Việt Nam hiện diện tại Mỹ còn đem lại cơ hội để người tiêu dùng nước này được sử dụng các sản phẩm với mẫu mã đa dạng và giá cả cạnh tranh hơn.