Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục đón nhiều siêu tàu du lịch biển quốc tế

Một công ty du lịch lữ hành của Việt Nam đã được các hãng tàu chỉ định tổ chức đón và phục vụ 14 chuyến tàu biển quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu với hơn 30.000 khách.

        Khi vào luồng Cái Mép-Thị Vải, các tàu du lịch cỡ lớn sẽ dễ dàng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600m. (Ảnh TTXVN phát)

Từ tháng 9-11/2023, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) liên tục đón các siêu tàu du lịch biển quốc tế mang theo hàng nghìn lượt khách từ nhiều quốc gia châu Âu, Mỹ, châu Á…

Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy thị trường khách du lịch tàu biển Việt Nam nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đang dần phục hồi, hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cụ thể, từ ngày 10 đến ngày 26/11/2023, một công ty du lịch lữ hành của Việt Nam đã đón tiếp và phục vụ 3 chuyến tàu biển quốc tế thuộc hãng Celebrity Cruises đến Việt Nam, trong đó hai chuyến cập các cảng ở Bà Rịa Vũng Tàu.

Trước đó, cuối tháng 8/2023, siêu tàu Spectrum of the Seas-được xếp vào nhóm 10 siêu tàu du lịch của thế giới-đã dừng chân cụm cảng Cái Mép-Thị Vải mang theo gần 4.000 du khách và thuyền viên.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2023 tàu du lịch trên cập cảng tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tập đoàn Royal Caribbean International sở hữu đội tàu nhiều nhất thế giới với 226 tàu du lịch biển lớn nhỏ đang khai thác đa dạng hải trình du lịch vòng quanh thế giới.

Điểm đặc biệt trong lần cập cảng này, Tập đoàn Royal Caribbean International đã tổ chức lễ công bố sự phục hồi của ngành du lịch tàu biển quốc tế ngay trên siêu tàu Spectrum of the Seas.

Vào cuối tháng 2/2023, siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas đã đưa hơn 3.800 du khách quốc tế (trên hành trình du ngoạn Đông Nam Á) cập cảng Tân Cảng-Cái Mép, thuộc phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đây là tàu du lịch quốc tế thứ 7 và là chuyến tàu chở nhiều du khách nhất, cập cảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cũng giống như một số địa phương khác như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Thừa Thiên-Huế, lĩnh vực du lịch tàu biển ở Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thường nhộn nhịp từ tháng Mười năm trước đến hết tháng Tư năm sau.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện công ty du lịch lữ hành kể trên đã được các hãng tàu chỉ định tổ chức đón và phục vụ 14 chuyến tàu biển quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu với hơn 30.000 khách từ ngày 10/11/2023 đến 1/4/2024.

Tàu biển Zhao Shang Yi Dun dự kiến sẽ có 10 chuyến tiếp theo cập cảng Tiên Sa đưa khách đến du lịch thành phố Đà Nẵng trong dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 với khoảng 7.000 khách du lịch.

Theo đại diện một số các công ty du lịch trên địa bàn, sau khi cập cảng, các khách quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu thường tham gia các tour như tham quan thành phố (city tour) với các địa điểm nổi tiếng, quen thuộc của thành phố Vũng Tàu như Tượng Chúa Kitô, Niết Bàn Tịnh Xá, Đình thần Thắng Tam và Bạch Dinh; tour “đồng quê” được kết nối với việc tham quan các điểm đến dọc Quốc lộ 51 thuộc thị xã Phú Mỹ (Chùa Hộ Pháp, Thánh thất Cao Đài) và vùng ven của thành phố Bà Rịa, nơi còn lưu giữ những nghề thủ công, tập quán sinh hoạt đậm chất Nam bộ xưa như nghề nấu rượu, làm bánh tráng, tham quan nếp nhà cổ hay đi chợ Hòa Long…

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển

Nằm trong Vùng kinh tế Trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra biển Đông của khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không, đường thủy.

Đây là địa phương có bờ biển dài với các bãi cát thoai thoải và sạch đẹp, nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch.

Ngoài những di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội đặc sắc, Bà Rịa-Vũng Tàu còn được thiên nhiên ưu đãi với khoảng 306km bờ biển, trong đó khoảng 156km có thể dùng làm bãi tắm.

Toàn cảnh hạ tầng khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải đón các chuyến tàu du lịch biển quốc tế. (Ảnh: TTXVN phát)

Bà Rịa-Vũng Tàu còn có hệ thống núi Dinh, núi Minh Đạm có thể khai thác du lịch; có Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu với hệ động-thực vật phong phú và suối khoáng nóng tự nhiên.

Bên cạnh đó, cùng với hệ thống 16 đảo lớn, nhỏ hoang sơ và cảnh quan xinh đẹp, huyện đảo Côn Đảo còn khá nổi tiếng khi được biết đến vừa là một di tích lịch sử cách mạng, vừa là khu bảo tồn thiên nhiên rừng-biển, một trong những khu Ramsar được thế giới công nhận.

Chính vì thế, nơi đây hội tụ đầy đủ tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia chất lượng cao, nhưng vẫn giữ vẻ hoang sơ đặc trưng.

Ngoài ra, vị trí gần với Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và Sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang được xây dựng cũng như khả năng khả năng đón nhận các tàu biển quốc tế lớn của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải cũng là những thuận lợi để Bà Rịa-Vũng Tàu sẵn sàng trong việc thu hút, đón du khách quốc tế.

Theo ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn-SSA(SSIT), thị trường du lịch tàu biển đến Việt Nam đang phát triển rất tốt ở Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nha Trang.

Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu có lợi thế là cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải phù hợp cho các tàu lớn cập sát chân cảng. Hệ thống đường bộ kết nối từ cảng đến quốc lộ và các điểm tham quan nội tỉnh giúp du khách di chuyển thuận tiện, nhanh chóng.

Để thúc đẩy hoạt động du lịch tàu biển, thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam đã có nhiều chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách tàu biển vào Việt Nam như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển, giảm cảng phí cho các tàu vào Việt Nam định tuyến hoặc nhiều lần.

Ngày 15/8 vừa qua, Việt Nam chính thức áp dụng chính sách thị thực mới dành cho khách quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cũng như các hãng tàu biển lên kế hoạch tổ chức du lịch, thời gian và hành trình phù hợp với nhu cầu.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thời gian gần đây Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến việc phát triển kinh tế du lịch nhất là trong thời điểm Việt Nam đã đạt được những tăng trưởng nhất định về du lịch sau đại dịch COVID-19.

Gần đây nhất vào ngày 15/11, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị về phát triển Du lịch và Việt Nam đã đạt tăng trưởng du lịch đáng mừng.

Theo số liệu thống kê đến tháng 10/2023, Việt Nam đã đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế. Từ nay đến cuối năm, Việt Nam phấn đấu đón được 13 triệu lượt khách quốc tế.

Trong thời điểm quan trọng 3 tháng cuối năm, chúng ta phải có kế hoạch phù hợp để đạt được chỉ tiêu.

Cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng

Theo các chuyên gia, du lịch tàu biển và hoạt động du thuyền ở Việt Nam hiện rất sôi động và khởi sắc từ đầu năm 2023 khi du lịch Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã phục hồi và ổn định.

Tuy nhiên, để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển tương xứng với tiềm năng và xu thế, ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng cần tăng cường đầu tư vào hạ tầng cảng biển và các sản phẩm-dịch vụ phải hoàn thiện để phục vụ, ngày càng thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu lên phương án giám sát, đón tàu và kiểm soát hành khách lên xuống tàu tại Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT). (Ảnh: TTXVN phát)

Việc phát triển hệ thống cảng biển chuyên dụng đón tàu du lịch biển và xây dựng hạ tầng du lịch, sản phẩm tour tuyến phù hợp phục vụ dòng khách này là những yếu tố quan trọng để thu hút du khách tàu biển tại các địa phương thời gian tới.

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Cục Du lịch Việt Nam) cho rằng để phát triển du lịch biển đảo bền vững cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch. Đồng thời, phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, phân khúc thị trường khác nhau góp phần giảm cạnh tranh trực tiếp.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu có điều kiện phát triển loại hình du lịch bằng đường tàu biển.

Trước đại dịch COVID-19 (năm 2019), tỉnh đón 126 tàu biển quốc tế. Trong năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến sẽ đón 26 tàu.

Khách đi du lịch bằng tàu biển thường có chi tiêu cao và có thời gian nhiều để trải nghiệm, thưởng thức tất cả các dịch vụ của những điểm đến. Bà Rịa-Vũng Tàu hiện là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách.

Ông Trịnh Hàng nói thêm rằng trong thời gian qua, mặc dù chưa có cảng chuyên dụng nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm việc với hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Cảng vụ Vũng Tàu để làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho các tàu khách quốc tế cập cảng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế chưa đạt được như mong muốn.

Trong tương lai, tỉnh đã quy hoạch một cảng chuyên dùng để đón tàu khách du lịch quốc tế tại thành phố Vũng Tàu. Sau khi làm xong thủ tục, hiện nhiều nhà đầu tư đã rất quan tâm và mong muốn đầu tư một cảng chuyên dụng để trở thành một điểm đi và đến cho khách quốc tế tại thành phố Vũng Tàu.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến hết tháng 11/2023, tổng lượt khách đến tỉnh ước đạt gần 14 triệu lượt khách, đạt 99,7% kế hoạch năm, tăng gần 22% so cùng kỳ năm 2022.

Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng ước đạt gần 14.600 tỷ đồng, đạt gần 103% kế hoạch năm 2023, tăng 30% so với cùng kỳ; trong đó, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 4,35 triệu lượt khách, riêng khách quốc tế lưu trú ước đạt 200.000 lượt, đạt 116 % kế hoạch năm.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) mới đây đưa ra phân tích, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ.

Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để. Tổ chức này cũng dự báo sự phục hồi tốt hơn của du lịch tàu biển trong năm 2023./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top