Đầu tư vào nhân tài, công cụ và quy trình tiếp thị phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp theo kịp đối thủ cạnh tranh.
Tuyển dụng nhân tài có kinh nghiệm phân tích đang nổi lên như một ưu tiên quan trọng trong năm nay. Bằng cách thuê các nhà tiếp thị có thể phân tích dữ liệu và thu thập thông tin chi tiết một cách hiệu quả, các doanh nghiệp có thể đi đầu và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.
Bài viết này khám phá những kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất trong tiếp thị kỹ thuật số và ý nghĩa của chúng đối với các chuyên gia tiếp thị và ngành.
Các kỹ năng hàng đầu mà các nhà lãnh đạo tiếp thị tìm kiếm khi tuyển dụng
Theo báo cáo State of Marketing 2023, có tới 57% các nhà lãnh đạo tiếp thị ưu tiên trải nghiệm phân tích khi tuyển dụng nhân tài mới. Khi các thương hiệu phát triển và trở nên dựa trên dữ liệu nhiều hơn, các nhà tiếp thị có thể điều hướng và diễn giải dữ liệu một cách hiệu quả sẽ được đánh giá cao.
- Các kỹ năng khác mà các nhà lãnh đạo tiếp thị đang tuyển dụng và ưu tiên là:
- Quản lý mạng xã hội (12%)
- Viết quảng cáo (9%)
- Sản xuất video (7%)
- Thiết kế đồ họa (6%)
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (6%)
- Quảng cáo Google (2%)
Mặc dù phân tích tiếp thị được chỉ định, nhưng khả năng sử dụng dữ liệu khi quản lý cộng đồng truyền thông xã hội, sản xuất nội dung và quản lý tiếp thị tìm kiếm có trả tiền cũng rất quan trọng.
Sự thay đổi theo hướng ưu tiên trải nghiệm phân tích này phản ánh sự công nhận ngày càng tăng về vai trò quan trọng của dữ liệu trong chiến lược tiếp thị và ra quyết định. Điều này có ý nghĩa vì một vài lý do.
Cần phải chứng minh giá trị kinh doanh
Các công ty đang thắt chặt ngân sách để vượt qua cơn bão kinh tế hiện nay. Đồng thời, các CMO đã yêu cầu các nhóm tiếp thị và PR của họ chứng minh tỷ lệ ROI từ các chương trình của họ. Đây là một xu hướng đã diễn ra trong 5 đến 7 năm qua.
Các nhà tiếp thị đã được hỏi về KPI của họ và cách họ dự định đo lường hiệu suất của chương trình trong cùng một báo cáo và 26% cho biết chi phí cho mỗi lần mua/bán là KPI số một, tiếp theo là:
- Tương tác xã hội (19%)
- Giá trị trọn đời của khách hàng (17%)
- Giá mỗi lần hiển thị (9%)
- Tỷ lệ giữ chân khách hàng (9%)
- Giá mỗi nhấp chuột (8%)
- Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (8%)
Những điểm dữ liệu này làm rõ rằng các nhà lãnh đạo tiếp thị ưu tiên các số liệu chứng minh giá trị. Ngoài sự tham gia của xã hội, các KPI này đều phù hợp với các số liệu tài chính.
Ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba
Google có kế hoạch loại bỏ dần cookie của bên thứ ba trong Chrome vào năm 2024. Ngoài việc cân nhắc lại việc nhắm mục tiêu theo đối tượng và tập trung vào dữ liệu của bên thứ nhất, các nhà tiếp thị phải nâng cao kỹ năng phân tích của mình để sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả và rút ra những hiểu biết có ý nghĩa.
Quyền riêng tư của người tiêu dùng cũng là một sự cân nhắc đáng kể. Pháp luật, chẳng hạn như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) yêu cầu các công ty phải có được sự đồng ý rõ ràng của khách hàng trước khi thu thập và sử dụng dữ liệu của họ. Cho đến ngày nay, 75% các nhà tiếp thị vẫn dựa vào cookie của bên thứ ba.
Ngân sách tiếp thị đang tăng lên
Theo báo cáo tương tự, năm nay, hơn 50% các nhà lãnh đạo tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách, nhưng chỉ 14% sẽ đầu tư đáng kể. Điều này có thể là do thời kỳ tài chính không chắc chắn đã diễn ra trong 12 tháng qua.
Tuy nhiên, bất chấp những hạn chế về ngân sách này, các nhà lãnh đạo tiếp thị vẫn đang đầu tư vào các chiến lược dựa trên dữ liệu, chẳng hạn như:
- Đầu tư vào các công cụ phân tích.
- Tuyển dụng nhân tài có kinh nghiệm phân tích.
- Các sáng kiến khác để giúp họ hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và thu hút họ ở mức độ sâu hơn.
Nhu cầu về kỹ năng phân tích có thể sẽ vẫn mạnh khi các nhóm tiếp thị tiếp tục tận dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và tối đa hóa ROI.
Theo Gartner, gần 30% ngân sách tiếp thị kỹ thuật số đang được phân bổ cho phân tích trên ba chức năng:
- Dữ liệu tiếp thị và phân tích (9%)
- Phân tích khách hàng (8,8%)
- Thông tin chi tiết về tiếp thị (8,3%)
Mặc dù mỗi chức năng phục vụ các mục đích khác nhau, nhưng tất cả đều yêu cầu kiến thức chuyên sâu về dữ liệu và phân tích.
Dữ liệu tiếp thị và phân tích đều hướng tới hiệu suất
Việc thuê các nhà tiếp thị có kiến thức nền tảng về phân tích là cần thiết để đo lường hiệu suất tiếp thị tốt hơn. Các nhà tiếp thị có thể phân tích dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau như tìm kiếm có trả tiền, email, quảng cáo hiển thị hình ảnh và phương tiện truyền thông xã hội để xác định các cơ hội cải tiến và cung cấp thông tin chi tiết hữu ích.
Kiến thức về tỷ lệ chuyển đổi, tối ưu hóa ngân sách, tỷ lệ nhấp chuột và các chỉ số hiệu suất khác là rất quan trọng. Một sai lầm trong báo cáo có thể dẫn đến tổn thất hàng triệu đô la cho các thương hiệu.
Thông thường, ai đó làm việc trong chức năng này sẽ xem xét dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết hữu ích sau khi chiến dịch kết thúc.
Luôn luôn phân tích khách hàng
Phân tích khách hàng là quá trình thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu về khách hàng để hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và nhu cầu của họ. Điều này liên quan đến việc sử dụng các nguồn dữ liệu như giao dịch khách hàng, nhân khẩu học, web và phương tiện truyền thông xã hội và phản hồi của khách hàng để xác định các mẫu cung cấp thông tin cho các quyết định kinh doanh.
Trong hầu hết các trường hợp, các sáng kiến yêu cầu phân tích khách hàng chuyên sâu sử dụng dữ liệu khảo sát diễn ra hàng quý hoặc hai năm một lần. Ở các công ty lớn, công việc này thường được thuê ngoài một công ty nghiên cứu do một nhân viên nội bộ có chuyên môn về phân tích quản lý.
Cập nhật thông tin bên ngoài kết hợp cùng hiểu biết về tiếp thị
Thông tin chi tiết về tiếp thị đề cập đến kiến thức có thể áp dụng được từ việc phân tích nghiên cứu tiếp thị của bên thứ ba từ các công ty như Gartner, Forrester, Global Web Index, Kantar và Nielsen. Những thông tin chi tiết này có thể giúp các nhà tiếp thị và chuyên gia PR hiểu được các xu hướng vĩ mô hiện tại, hành vi của người tiêu dùng và hoạt động của đối thủ cạnh tranh trong ngành của họ.
Điều này có thể tương tự như phân tích khách hàng, nhưng nó tập trung hơn vào các xu hướng của ngành và thông tin chi tiết cấp vĩ mô. Một lần nữa, điều này giúp các nhà tiếp thị hoạch định chiến lược và hiểu được bối cảnh rộng lớn hơn của ngành.
Các xu hướng và hiểu biết về văn hóa cũng có thể đến theo những cách khác. Trong báo cáo, 31% các nhà tiếp thị được khảo sát đã chỉ định các nhóm hiểu biết văn hóa nội bộ. Cách tiếp cận này tốn kém hơn, do chi phí tiền lương và môi trường kinh tế hiện tại. Nhưng có một nhóm nội bộ có thể có lợi về tốc độ hiểu biết sâu sắc và quyền sở hữu dữ liệu.
Đầu tư vào các nguồn lực phù hợp để thúc đẩy ROI tiếp thị
Dữ liệu và phân tích là những công cụ cần thiết cho các nhà tiếp thị hiện đại. Đầu tư vào nhân tài, công cụ và quy trình phù hợp sẽ giúp bạn theo kịp đối thủ. Xây dựng một nhóm với các chức năng khác nhau chuyên về phân tích khách hàng, thông tin chi tiết về tiếp thị, dữ liệu và phân tích là chìa khóa dẫn đến thành công. Với tài năng và nguồn lực phù hợp, các thương hiệu có thể khai thác thông tin chi tiết có giá trị, thúc đẩy doanh thu và tối đa hóa ROI.
Theo: Thương gia và Thị trường