Cổ phiếu của Microsoft đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào ngày 15/6, giúp gã khổng lồ công nghệ đạt mức vốn hóa thị trường kỷ lục 2.590 tỷ USD.
Microsoft hiện là công ty có giá trị vốn hoá lớn thứ 2 thế giới, sau Apple.
Cổ phiếu của Microsoft đóng cửa với mức tăng 3,2% lên 348,10 USD/cổ phiếu vào ngày 15/6, thậm chí có thời điểm tăng lên mức cao chưa từng có là 349,84 USD. Trước đó, mức cao kỷ lục của cổ phiếu công ty là 349,67 USD, được ghi nhận ngày 22/11/2021.
Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu công ty phần mềm đã tăng khoảng 100 USD, tương đương 45%.
Mức tăng mới nhất của cổ phiếu đã đẩy định giá thị trường của gã khổng lồ công nghệ lên mức cao chưa từng có là 2.590 tỷ USD, đồng thời thu hẹp khoảng cách với công ty giá trị nhất thế giới hiện nay là Apple, có định giá 2.900 tỷ USD.
Trong một diễn biến liên quan, cổ phiếu Apple cũng đạt mức đóng cửa cao kỷ lục là 186,01 USD vào ngày 15/6, trong khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia lập kỷ lục mới trong ngày là 432,89 USD, chính thức đưa công ty này vào hàng ngũ vốn hoá nghìn tỷ USD.
Cả 3 công ty nêu trên đều là những công ty tiêu biểu cho làn sóng tăng vọt của cổ phiếu công nghệ từ đầu năm tới nay, được thúc đẩy nhờ niềm tin của nhà đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).
Microsoft được coi là công ty đi đầu trong việc áp dụng công nghệ AI trong ngành công nghiệp phần mềm nhờ khoản đầu tư khổng lồ vào OpenAI, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco sở hữu chatbot ChatGPT nổi tiếng.
Tháng trước, công ty đã bắt đầu tung ra một loạt các bản nâng cấp AI, bao gồm ChatGPT, cho các dịch vụ đám mây Azure cũng như công cụ tìm kiếm Bing – trong một động thái nhằm thách thức sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm của Alphabet, công ty mẹ của Google.
Đầu ngày thứ Năm, các nhà phân tích của JPMorgan đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của Microsoft, với lý do AI thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm của công ty. Trong số 53 nhà phân tích về Microsoft, 44 người khuyến nghị mua cổ phiếu và mục tiêu giá trung bình là 340 USD, theo dữ liệu của Refinitiv.
Các nhà phân tích của JPMorgan viết trong một lưu ý cho khách hàng: “Chúng tôi khẳng định lại quan điểm lạc quan hơn về AI và tiếp tục nhận thấy nó sẽ thúc đẩy niềm tin vào các thương hiệu phần mềm quan trọng”.