Minh chứng cho đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào đổi mới dạy học. |
Minh chứng cho quá trình đổi mới
Nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt, Đông Triều, Quảng Ninh, vui vẻ cho biết: Năm nay trường có điểm trung bình môn Vật lý xếp thứ nhất toàn tỉnh; môn Toán, Anh xếp thứ 2 toàn tỉnh. Trong đó, học sinh Vũ Tăng Cường 12C2 thủ khoa khối D00 toàn tỉnh (27,8 điểm); 28 thí sinh có điểm tổng 3 môn theo các khối từ 27 điểm trở lên. Có 6 điểm 10 môn Anh, 4 điểm 10 môn GDCD, 2 thí sinh có tổng điểm các bài thi cao nhất trường với số điểm 53,2 là Nguyễn Tất An 12C1 và Cao Thế Khanh 12C9.
Chia sẻ về thành tích của kỳ thi năm nay, cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền cho rằng: Đây là nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường và các em học sinh. Đặc biệt là sự đồng hành ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục, quan tâm chăm lo cho giáo dục, việc học của con em mình. Trong đó cũng phải kể đến những nhà hảo tâm đã đồng hành cùng nhà trường thời gian qua đã đóng góp vào quỹ học bổng, trao phần thưởng động viên học sinh học giỏi.
Ứng dụng công nghệ đã đồng hành hiệu quả với các giờ lên lớp ở Trường THPT Hoàng Quốc Việt. |
Trong đó vai trò của thầy cô giáo trực tiếp dạy các môn học là vô cùng quan trọng. Khóa tốt nghiệp này, cũng là thời điểm việc dạy – học biến động nhiều do dịch Covid -19. Các thầy cô đã nỗ lực trong việc triển khai dạy học đáp ứng chương trình GDPT, trọng tâm là thực hiện Chương trình đổi mới giáo dục 2018. Cùng với việc tăng cường các hoạt động đổi mới sáng tạo trong công tác dạy học. Các thầy cô giáo đã nỗ lực hơn bao giờ hết để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ, tương tác tốt, tạo chuyển biến chất lượng, trong từng giờ học.
Số hóa và ứng dụng công nghệ
Cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền cho biết: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ trong dạy học đã lan tỏa sâu rộng thành văn hóa – giáo dục của nhà trường. Chúng tôi có cơ sở vật chất lớp học, công cụ giảng dạy cùng với các ứng dụng công nghệ trong phương pháp dạy học tạo điều kiện tốt cho hoạt động dạy học chất lượng. Cụ thể: Áp dụng các xu hướng giáo dục công nghệ như Lớp học thông minh, Game hóa (Gamification), Lập trình,… vào giảng dạy; Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ quản lý và vận hành cho thấy hiệu quả cao.
Ứng dụng công nghệ giúp việc lưu trữ, cập nhật mọi thông tin về học sinh, điểm số của từng học kỳ đơn giản và hiệu quả hơn. |
Giờ tiếng Anh của cô giáo Phạm Ngọc Dung đã sinh động và hấp dẫn hơn khi học sinh được đi du lịch vòng quanh trái đất, khám phá những nền văn hóa lớn, giúp các bạn hiểu biết nhiều hơn về văn hóa – kinh tế – xã hội. Cô Phạm Ngọc Dung cho biết: Ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh trải nghiệm thực tế, bằng công nghệ chúng tôi đã xóa đi khoảng cách không gian, thời gian, giúp các em tiếp cận với ngôn ngữ bản địa. Đây là cách học và nhớ từ vựng cũng như luyện ngữ âm tốt nhất khi điều kiện giao tiếp trực tiếp không có.
Những giờ học đã trở nên hấp dẫn hơn, học sinh mong mỏi được đến trường để được học nhiều hơn. Như giờ Vật lý của cô giáo Lê Thị Thanh Mai đã hấp dẫn hơn với những thí nghiệm ảo. Còn giờ dạy Toán của cô giáo Nguyễn Thị Như Ái cũng không còn khô cằn với những con số. Các thầy cô đã phát huy thế mạnh của không gian mạng, với những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh hình, kênh chữ, giúp cho học sinh dễ cảm nhận, tiếp thu bài học tốt. Có thể nói, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Hoàng Quốc Việt năm nay tiếp tục là minh chứng cho việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học là việc cần và nên làm.