Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm

Theo dữ liệu khảo sát của tổ chức Conference Board, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm vào tháng Bảy.

Người dân lựa chọn hàng tại một siêu thị ở Yukon Delta, Alaska (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dữ liệu khảo sát của tổ chức Conference Board, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm vào tháng Bảy, song nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi khó khăn và người tiêu dùng vẫn lo sợ về một cuộc suy thoái trong năm 2024 sau những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ Cục Dự trữ liên bang (Fed).
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ của Conference Board đã tăng lên 117 trong tháng Bảy, mức cao nhất kể từ tháng 7/2021, từ mức 110,1 của tháng Sáu. Nhà kinh tế trưởng Dana Peterson của Conference Board cho biết: “Niềm tin cao hơn thể hiện rõ ràng ở tất cả các nhóm tuổi, kể cả những người tiêu dùng có thu nhập dưới 50.000 USD và những người thu nhập hơn 100.000 USD”.Trong khi tỷ lệ người tiêu dùng Mỹ dự định mua xe cơ giới và nhà trong 6 tháng tới tăng lên, thì số người dự định mua các thiết bị gia dụng chính như tủ lạnh và máy giặt lại thấp hơn. Người tiêu dùng cũng cho biết họ dự định chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ tùy chọn như du lịch, giải trí và cờ bạc. Tuy nhiên, họ dự định sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ cần thiết như chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ rẻ hơn như truyền hình trực tuyến tại nhà. Điều này đã ủng hộ quan điểm của các nhà kinh tế cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đang chững lại sau khi tăng với tốc độ nhanh nhất trong hai năm vao quý I.
Theo ông Robert Frick, chuyên gia kinh tế doanh nghiệp của Navy Federal Credit Union ở bang Virginia (Mỹ), lạm phát thấp hơn là lý do khiến niềm tin tăng lên, nhưng người Mỹ đã trở nên thận trọng, cắt giảm chi tiêu và tăng tiết kiệm, có lẽ để chuẩn bị cho suy thoái. Nhận thức của người tiêu dùng Mỹ về khả năng suy thoái trong năm tới đã tăng lên, với khoảng 70,6% người được hỏi cho biết suy thoái kinh tế có thể xảy ra, tăng từ 69,9% trong tháng Sáu. Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát hàng năm của người tiêu dùng giảm xuống 5,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020, từ mức 5,8% của tháng trước đó.
Mặc dù kỳ vọng lạm phát được cải thiện, nhưng người tiêu dùng Mỹ không hào hứng với việc mua những món hàng đắt tiền trong 6 tháng tới. Nhiều hộ gia đình có kế hoạch mua nhà có thể gặp phải những thách thức về khả năng chi trả khi nguồn cung hạn chế đẩy giá lên cao. Một báo cáo riêng từ Cơ quan Tài chính Nhà ở liên bang ngày 25/7 cho thấy giá nhà hàng tháng của Mỹ tăng 0,7% trong tháng Năm, tương đương với mức tăng của tháng Tư. So với cùng kỳ năm ngoái, giá nhà ở Mỹ đã tăng 2,8% tính đến Năm, sau khi tăng 3,1% trong tháng trước đó.
Kết quả khảo sát được công bố khi Fed đang bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào ngày 26/7, sau khi giữ lãi suất ổn định trong tháng Sáu./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top