Bộ Giao thông vận tải đề xuất mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên từ 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe để đáp ứng lưu lượng phương tiện đang gia tăng.

Theo phương án đề xuất, cao tốc thành phần La Sơn – Hòa Liên sẽ được đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài gần 65 km. Điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Cao tốc La Sơn – Hòa Liên.

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư năm 2023 – 2024, thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Theo rà soát của Bộ GTVT, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 – 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm. Dự báo đến năm 2030 tăng lên khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.

Tính toán khả năng thông hành trên tuyến theo yêu cầu thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012, với lưu lượng dự báo, tuyến được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải). Sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe.

Việc mở rộng quy mô dự án lên 4 làn xe dự kiến tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng, bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng…

Hiện nay, mặt bằng dự án cơ bản đã được giải phóng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m. Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, trùng với quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top