Đề xuất 5.750 tỷ đồng đầu tư gần 30km Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn 4 làn xe

Dự án Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn nếu được phê duyệt đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

                                                                                     Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, vận hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ban Quản lý dự án 2 vừa gửi tờ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Theo phương án đề xuất, dự án có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu dự án tại Km0+000 (điểm cuối tuyến của đường Cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn). Điểm cuối dự án tại Km28+807 (giao cắt với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn-hồ Ba Bể, thành phố Bắc Kạn).

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đưởng 20,5m; tốc độ tính toán 80km/h. Riêng một số đoạn thuận lợi thiết kế hình học theo tốc độ thiết kế 100km/h.

Với phương án trên, Ban Quản lý dự án 2 đưa ra sơ bộ tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh là 5.750 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Trong số đó, chi phí xây dựng khoảng 4.146 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án khác khoảng hơn 400 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 700 tỷ đồng.

Với nhu cầu giải ngân vốn nêu trên, trong giai đoạn 2021-2025, dự án cần bố trí khoảng 4.804,3 tỷ đồng (khoảng 83% tổng mức đầu tư), phần còn lại khoảng 946,7 tỷ đồng (khoảng 17% tổng mức đầu tư) sẽ bố trí chuyển tiếp trong giai đoạn 2026-2030. Dự án dự kiến được khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn nếu được đầu tư quy mô 4 làn xe cần phải được đặt trong bài toán tổng thể của quy hoạch, đầu tư cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng.

Ngoài ra, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể-Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, Tuyên Quang-Phú Thọ, Nội Bài-Lào Cai; các hệ thống đường địa phương nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời tuyến đường phù hợp với quy hoạch tổng thể Quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo chủ trương được phê duyệt trước đó, do nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 hạn chế nên dự án Chợ Mới-Bắc Kạn sẽ được đầu tư phân kỳ gần 20km, quy mô 2 làn xe trong giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/02/2023, số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023, cập nhật các định hướng quy hoạch tỉnh, định hướng phát triển kinh tế-xã hội liên quan nên dự án chuyển sang đầu tư với quy mô quy hoạch 4 làn xe./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top