Thị trường hàng không Tết: Nội địa sụt giảm, quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ

Trong giai đoạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không được diễn ra đều đặn, thông suốt và liên tục.

                                                                                      Hành khách xếp hàng làm thủ tục an ninh soi chiếu hàng không trước khi lên máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình vận chuyển hàng không giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8-14/02/2024, tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).

Cụ thể, tổng thị trường vận chuyển hành khách qua đường hàng không từ ngày 8/2-14/2 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Giáp Thìn) đạt hơn 1,5 triệu hành khách. Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt xấp xỉ 748.600 khách; vận chuyển hành khách nội địa đạt hơn 762.400 hành khách. Tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt gần 8.560 tấn.

“Tình hình vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không dịp nghỉ lễ Giáp Thìn năm 2024 đã có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 11%), dù thị trường nội địa có sụt giảm 13,2% nhưng thị trường quốc tế ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 54%); vận chuyển hàng hóa cũng thể hiện chiều hướng tương đồng, với sự tăng trưởng của tổng thị trường tăng 7,3%), trong khi thị trường nội địa giảm 11% và thị trường quốc tế tăng 10,5%.

Tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, sản lượng cất/hạ cánh đạt hơn 14.500 lượt (giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước). Tổng sản lượng vận chuyển của các Hãng hàng không Việt Nam đạt hơn 1,1 triệu hành khách (giảm 2,7% so với cùng kỳ 2023) và hơn 2.800 tấn hàng hóa (tăng 16,7% so với cùng kỳ 2023).

Đánh giá hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không bắt đầu gia tăng từ ngày 1/2 (ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão), trên cơ sở dự báo và theo sát diễn biến thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các Hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị trong ngành chủ động các phương án, triển khai các giải pháp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch, lên phương án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như đảm bảo an ninh, an toàn bay.

Trong giai đoạn chính của kỳ nghỉ Tết (ngày 8-14/2), hoạt động vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa được diễn ra thông suốt và liên tục, không xảy ra tình hình ùn tắc tại các cảng hàng không, đặc biệt là Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (đỉnh điểm là ngày 14/2 với hơn 905 chuyến bay và gần 150.000 hành khách nhưng không có hiện tượng ùn, tắc).

“Mặc dù vẫn xảy ra tình trạng chậm chuyến (chủ yếu do vấn đề khai thác của các hãng hàng không), nhưng các hãng bay và các đơn vị cung cấp dịch vụ đã phối hợp trong việc phục vụ hành khách (thông báo đến hành khách và thực hiện các giải pháp phù hợp theo quy định). Qua đó giảm thiểu những tác động tiêu cực và những bất tiện cho hành khách tại cảng hàng không,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Nhìn chung, trong giai đoạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không phục vụ nhu cầu di chuyển đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa được diễn ra đều đặn, thông suốt và liên tục.

Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng các cơ quan, đơn vị, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ và phân công đã bố trí, ứng trực nhân lực và phương tiện theo quy định, bảo đảm đầy đủ, duy trì hoạt động liên tục và sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Tình hình an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ được duy trì và bảo đảm, phục tốt cho hoạt động khai thác hàng không tại các cảng hàng không, sân bay trong cả nước./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top