Đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch

Bên cạnh lợi thế về thành phố biển và các điểm tham quan hấp dẫn thì ẩm thực cũng là một sản phẩm lựa chọn để níu chân khách du du lịch. Đà Nẵng có nhiều món ăn địa phương mang đậm hương vị vùng miền đã và đang trở nên quen thuộc với du khách gần xa.

Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá ẩm thực Đà Nẵng tới du khách. TRONG ẢNH : Du khách đang trải nghiệm hoạt động làng nghề truyền thống tại Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng. Ảnh: T.H

Từ lâu khách du lịch đến Đà Nẵng đã háo hức thưởng thức các món dân dã như bánh xèo, mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu da, bún mắm, bún chả cá, bánh canh, gỏi cá Nam Ô… Chị Trần Thị Thùy Linh (du khách Hà Nội) cho biết hầu như năm nào gia đình chị cũng vào Đà Nẵng để tham quan, nghỉ dưỡng và rất thích ẩm thực của địa phương. Lần nào gia đình chị cũng dành thời gian đi thưởng thức hải sản và các món ăn đặc trưng của Đà Nẵng.

“Hải sản ở đây được chế biến tươi ngon, còn đồ ăn vặt đa dạng và phong phú, giá cả hợp lý. Nếu không thích các nhà hàng lớn chúng tôi có thể kiếm các quán nhỏ hoặc trong các chợ truyền thống như chợ Cồn, chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Hellio… để trải nghiệm, thưởng thức. Có nhiều quán, nhà hàng nhỏ nhưng đồ ăn ngon và rất đông khách được những người đi trước giới thiệu lại”, chị Linh bày tỏ.

Là một người con của Đà Nẵng, anh Mai Quang Khánh, chủ kênh Tiktok “Khánh Đà Nẵng” (có khoảng 86.000 người theo dõi) có niềm đam mê đặc biệt với ẩm thực. Vì thế, anh ấp ủ mong muốn được giới thiệu các món ăn địa phương tới với nhiều du khách trong nước và quốc tế và dành rất nhiều thời gian để xây dựng kênh của riêng mình để quảng bá, giới thiệu về các món hải sản, các món ăn đặc trưng.

Trong mỗi video đó, anh Khánh đều kể những câu chuyện về mảnh đất, con người, nguồn gốc của món ăn để người xem thấy và hiểu hơn về ẩm thực của địa phương. Theo đó, ẩm thực Đà Nẵng rất dung dị, đa dạng, phong phú khi có đủ cả các vị chua, cay, mặn, ngọt nên phù hợp với mọi du khách. 

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Huỳnh Thị Hương Lan nhìn nhận, ẩm thực đa dạng và phong phú là một trong những lợi thế của điểm đến. Vì vậy, ngành du lịch thành phố thường xuyên có chương trình quảng bá ẩm thực tới du khách trong nước và quốc tế như mời những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOLs) để giới thiệu về các món ăn của địa phương.

Những năm qua, ngành du lịch thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện lớn để nâng tầm ẩm thực của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung như lễ hội ẩm thực quốc tế Đà Nẵng 2019 (DaNang international food festival 2019 – DNIFF 2019) với sự tham gia của các đầu bếp danh tiếng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hằng năm, các sự kiện lớn được tổ chức tại công viên biển Đông; công viên châu Á đều có hoạt động giới thiệu ẩm thực địa phương để du khách được trải nghiệm ngay tại chỗ… Đặc biệt, lễ hội ẩm thực “Ăn cho đã thèm”  được tổ chức lần đầu đã hội tụ hơn 100 món ăn đa dạng đã giúp quảng bá và tôn vinh nền ẩm thực các địa phương trên cả nước.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương, để đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá ẩm thực, du lịch Đà Nẵng, từ ngày 28-7 đến 1-8 tới đây, trong chuỗi hoạt động của Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023 – Wow Đà Nẵng sẽ có Lễ hội ẩm thực Việt Nam – Quốc tế với sự tham gia của hơn 50 gian hàng ẩm thực địa phương, các vùng miền và ẩm thực thế giới.

Tại đây, du khách có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng như mỳ Quảng, bánh xèo, cao lầu, phở, các món chè, món ăn, uống đường phố… kết hợp tham quan, mua sắm quà lưu niệm, nông sản, thực phẩm tại không gian trưng bày và bán các sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, không gian trải nghiệm tự tay làm các loại bánh dân gian và không gian làng nghề truyền thống sẽ giúp du khách hiểu hơn về nguồn gốc, cách chế biến các món ăn của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, để đa dạng hóa, hình thành hệ thống sản phảm du lịch ẩm thực; đồng thời khai thác, phát triển sản phẩm ẩm thực như là sản phẩm mới, đặc sắc để thu hút khách trong nước và quốc tế, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 24-5-2023 về phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030 với mục đích khai thác, phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, tạo ra sản phẩm mới và sự hấp dẫn khác biệt cho điểm đến, qua đó kích thích chi tiêu của khách và thu hút các thị trường khách du lịch.

Với lợi thế hệ thống các cơ sở kinh doanh dịch vụ đa dạng, phong phú, Đà Nẵng định hướng phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực theo 3 nhóm gồm: ẩm thực địa phương, ẩm thực vùng miền và ẩm thực quốc tế. Mỗi nhóm theo 3 phân khúc gồm: sản phẩm du lịch ẩm thực cao cấp; sản phẩm du lịch ẩm thực du lịch tầm trung; sản phẩm du lịch ẩm thực đường phố (bình dân) gắn với giá trị truyền thống… Đến năm 2030 Đà Nẵng sẽ là trung tâm du lịch ẩm thực quốc tế đặc sắc, chất lượng cao của Việt Nam và khu vực, nơi hội tụ ẩm thực truyền thống địa phương, các vùng miền Việt Nam và quốc tế.

PV
Theo: baodanang
Spread the love
Back To Top