Hàn Quốc vẫn đau đầu về lạm phát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hàn Quốc trong tháng 7/2023 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức tăng thấp nhất trong vòng 25 tháng qua.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Pyongyang, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hàn Quốc trong tháng 7/2023 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức tăng thấp nhất trong vòng 25 tháng qua. Tuy nhiên, lo ngại vẫn đang ở phía trước do các yếu tố bất ổn cả ở trong nước và quốc tế.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 2/8, mức tăng CPI trong tháng 7/2023 thấp hơn mức tăng 2,7% của tháng 6/2023, nguyên nhân chính được cho là do giá dầu giảm.
Đối với các nhà hoạch định chính sách kinh tế, số liệu thống kê mới nhất có thể mở ra triển vọng lạc quan, đặc biệt là khi xét đến xu hướng lạm phát giảm trong năm nay. Sau khi tăng chạm mức 5,2% hồi tháng 1/2023, giá tiêu dùng đã tiếp tục giảm trong 6 tháng qua.
Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn các diễn biến thị trường, câu chuyện chưa hoàn toàn màu hồng như vậy. Trước hết, lạm phát cơ bản trong tháng 7/2023 (loại trừ giá lương thực và năng lượng) vẫn tăng ở mức 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù số liệu này vẫn thấp hơn so với mức tăng 3,5% được ghi nhận trong tháng 6/2023.
Vấn đề là giá lương thực và năng lượng hiện đang có dấu hiệu bất ổn và có xu hướng gia tăng. Các chỉ số quan trọng khác như chi phí vận chuyển và giá điện có thể tăng trong thời gian tới, qua đó gia tăng áp lực lên giá tiêu dùng.
Quan trọng hơn là chênh lệch ngày càng tăng giữa lạm phát toàn phần và giá cả các mặt hàng mà người dân phải chi trả hàng ngày. Giá bữa trưa vẫn ở mức cao, các mặt hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày tại siêu thị cũng đắt đỏ và các chủ doanh nghiệp nhỏ ngày càng phải chịu nhiều áp lực do chi phí hoạt động tăng đều đặn, như giá nguyên liệu và phí dịch vụ.
Một số chuyên gia gọi hiện tượng này là “lạm phát ít co dãn (sticky inflation)”, trong đó giá cả một số mặt hàng tiêu dùng không thay đổi nhiều.
Một thực tế khác cần phải tính đến là mặc dù tốc độ tăng của lạm phát đã chậm lại trong năm nay, nhưng vẫn chưa thoát khỏi chu kỳ tăng.
Giá dầu thấp hơn giúp Hàn Quốc có được mức tăng lạm phát thấp hơn vào tháng trước. Tuy nhiên, tác động tích cực này có thể yếu đi thời gian tới khi các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu là Saudi Arabia và Nga gần đây đã tuyên bố cắt giảm nguồn cung trong tháng 8/2023, trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu về nhiên liệu. Để vực dậy thị trường dầu mỏ đang trì trệ, Saudi Arabia cho biết sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện vào tháng Tám này.
Động thái của Saudi Arabia được đưa ra sau thỏa thuận của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, về việc cắt giảm nguồn cung vào năm 2024 nhằm chặn xu hướng giảm của giá dầu. Nga cũng có kế hoạch giảm xuất khẩu dầu trong tháng này. Do đó vẫn còn phải chờ xem liệu giá dầu có tiếp tục ở mức thấp bất chấp việc các nhà xuất khẩu hàng đầu cắt giảm nguồn cung hay không.
Trong khi đó, đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra đã đẩy giá một số loại rau ở các thị trường địa phương lên cao. Do mưa lớn và nhiệt độ cao, giá bán lẻ rau bina và rau diếp tăng gấp đôi trong một tháng qua, trong khi giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cũng gia tăng. Ngoài ra, giá cơ bản của sữa nguyên liệu dùng cho các sản phẩm từ sữa sẽ tăng từ tháng Mười, làm dấy lên lo ngại về cái gọi là “lạm phát sữa”.
Đáng lo ngại không kém là chi phí giao thông công cộng sẽ tăng lên. Giá vé tàu điện ngầm và xe bus ở thủ đô Seoul sẽ tăng lần lượt là 150 won và 300 won bắt đầu từ tháng 10 và tháng 8/2023. Đây là lần tăng giá vé giao thông công cộng đầu tiên của Seoul kể từ tháng 6/2015. Chính quyền các địa phương khác cũng có thể làm theo xu hướng này.
Một số chuyên gia cảnh báo rằng do giá tiêu dùng của tháng Bảy được hưởng lợi từ hiệu ứng cơ bản, lạm phát có thể tăng trở lại trên 3% từ tháng 8/2023. Theo đó, các nhà hoạch định chính sách kinh tế cần theo dõi chặt chẽ việc tăng giá của các mặt hàng chính và mở rộng biện pháp hỗ trợ để ổn định giá cả và củng cố tâm lý mong manh của người tiêu dùng./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top