Sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới vào Ngày Độc thân của Trung Quốc

Trong năm 2022, tổng giá trị hàng hóa được bán trong mùa mua sắm liên quan tới Ngày Độc thân đạt tổng cộng 157,97 tỷ USD, cao gấp hơn bốn lần số tiền mà người dân Mỹ đã chi tiêu trong Tuần lễ Điện tử.

Lễ Độc thân 11.11 đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. (Nguồn: EPA)

Không phải Black Friday, Cyber Monday hay Prime Day, sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới hàng năm gọi tên Ngày Độc thân 11/11 của Trung Quốc.

Ngày Độc thân xuất hiện đầu tiên vào năm 1993 ở ký túc xá Đại học Nam Kinh, Trung Quốc.

Thời điểm đó, một nhóm nữ sinh chưa có người yêu tổ chức buổi “ăn mừng” cho sự lẻ loi của mình và chợt nảy ra ý tưởng chọn ngày 11/11 để làm lễ kỷ niệm. Sau đó, trào lưu này lan ra nhiều thành phố khác tại Trung Quốc và nhiều nước.

Sự kiện này đã phát triển thành lễ hội mua sắm trực tuyến kéo dài một tuần và đạt đỉnh điểm vào ngày 11/11.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Bain, trong năm 2022, tổng giá trị hàng hóa được bán trong mùa mua sắm liên quan tới Ngày Độc thân, còn được gọi là ngày “song thập nhất” (2 con số 11), đạt tổng cộng 1.150 tỷ NDT (157,97 tỷ USD).

Theo dữ liệu từ Adobe Analytics, con số này nhiều gấp hơn bốn lần số tiền 35,3 tỷ USD mà người mua sắm ở Mỹ đã chi tiêu trong Tuần lễ Điện tử trong năm 2022, khoảng thời gian từ Black Friday đến Cyber Monday.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại dù cho tổng doanh thu của Ngày Độc thân đạt mức cao kỷ lục, với mức tăng 3% trong năm 2022, đánh dấu mức tăng chậm nhất từ trước đến nay.

Sự kiện này trong những năm gần đây đã mất đi một số tính mới lạ do sự gia tăng của các lễ hội mua sắm khác ở Trung Quốc, bao gồm cả đợt bán hàng “618” giữa năm lớn thứ hai ở nước này.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong năm 2022, nhưng một số chuyên gia trong ngành đang mong đợi sự phục hồi khi nền kinh tế được cải thiện và doanh số bán hàng qua phát trực tiếp (livestream) vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Jacob Cooke, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện WPIC Marketing + Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh, bày tỏ sự lạc quan về mức tăng trưởng trong năm nay vì sự phục hồi dường như đang ổn định và mức tiêu thụ đang có xu hướng tăng rõ ràng hơn.

Công ty WPIC Marketing dự báo doanh số bán hàng cho sự kiện mua sắm ở Trung Quốc sẽ tăng trong khoảng từ 14% đến 18% so với năm 2022, cao hơn dự đoán của Adobe về mức tăng 5,4% của Tuần lễ Điện tử.

Alibaba đã bắt đầu tham gia Ngày Độc thân từ năm 2009 để thu hút người mua hàng trực tuyến bằng các chương trình giảm giá và khuyến mãi, sau đó là JD.com gia nhập vào năm 2012 và Pinduoduo thuộc sở hữu của PDD Holdings cũng đã tham gia cuộc đua, cung cấp các sản phẩm giá rẻ cạnh tranh với các nền tảng Tmall và Taobao thuộc sở hữu của Alibaba.

Năm 2022, những người mua sắm Trung Quốc đã chi nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm bổ sung, vitamin và các sản phẩm chăm sóc thú cưng.

Nhu cầu về những sản phẩm này dự kiến sẽ tiếp tục cao trong năm nay, cùng với các sản phẩm hướng đến phong cách sống hơn như trang phục thể thao và thiết bị thể thao.

Trong khi đó, theo Adobe, trong năm 2022, người tiêu dùng Mỹ đã mua nhiều đồ chơi Pokemon, Hot Wheels, máy thu hình (TV), giày dép và nồi chiên không dầu trong khoảng thời gian mua sắm quan trọng từ Black Friday đến Cyber Monday.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Bain và từ Adobe Analytics, từ năm 2014 đến năm 2021, Ngày Độc thân đạt tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 34% hàng năm, so với mức tăng trung bình 17% của Tuần lễ Điện tử.

Một số công ty Mỹ từ nhà sản xuất quần áo Nike và Lululemon đến công ty mỹ phẩm Estee Lauder và “gã khổng lồ” hàng tiêu dùng Procter & Gamble đều có sự hiện diện lớn trên thị trường Tmall và được hưởng lợi từ sự kiện này.

Năm 2022, Apple, Nike và L’Oreal cũng “thắng lớn” nhờ sự kiện này, cùng với các nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc như Haier và Midea và thương hiệu đồ thể thao Anta.

JD.com cũng ghi nhận Apple đã bán được số sản phẩm trị giá hơn 1 tỷ NDT trong phút đầu tiên của đợt bán hàng cuối cùng trong Ngày Độc thân của năm ngoái.

Tuy nhiên, trong năm nay, một số công ty toàn cầu từ L’Oreal đến Estee Lauder đã có đánh giá thận trọng về hoạt động chi tiêu “rầm rộ” ở Trung Quốc trong sự kiện mua sắm lớn này.

Theo Estee Lauder, hoạt động mua sắm trước Ngày Độc thân năm nay dường như không sôi động bằng năm ngoái./.

Theo: vietnamplus.vn
Spread the love
Back To Top