Chuyên gia Ấn Độ dự báo tình trạng thiếu gạo trên toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn

Chi phí vận chuyển tăng vọt và tình trạng thiếu hụt trong nước của Ấn Độ ảnh hưởng đến xuất khẩu các loại gạo khác sẽ khiến tình trạng thiếu gạo trên toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn.

                                                                                                                         Một cửa hàng bán gạo tại Chennai, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chuyên gia Ấn Độ mới đây nhận định tình trạng thiếu gạo trên toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn khi xuất khẩu các loại gạo cao cấp của Ấn Độ gặp phải rào cản mới do chi phí vận chuyển tăng vọt trong bối cảnh xung đột Hamas-Israel và tình trạng thiếu hụt trong nước ảnh hưởng đến xuất khẩu các loại gạo khác.

Xuất khẩu gạo basmati cao cấp của Ấn Độ trong tháng 1/2024 chỉ bằng một nửa so với một năm trước.

Theo các nhà kinh doanh gạo, tình trạng trên là do giá cước vận chuyển đã tăng gấp đôi sau một loạt cuộc tấn công của lựa lượng Houthi vào các tàu thương mại.

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, khi lực lượng Houthi tấn công Mỹ và các mục tiêu khác ở Biển Đỏ, đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển của toàn cầu.

Cựu Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ Vijay Setia nhận định: “Vấn đề ở Biển Đỏ đang leo thang. Một giải pháp nhanh chóng sẽ không được đưa ra, bất chấp sự can thiệp của Mỹ để ngăn các cuộc tấn công của Houthi. Mọi người đang trong trạng thái chờ đợi và chỉ xuất khẩu số lượng hạn chế.”

Việt Nam, Thái Lan, Pakistan đang gắng lấp đầy khoảng trống mà Ấn Độ để lại trên thị trường gạo, nhưng với khoảng cách gần các thị trường Trung Đông, châu Âu và châu Phi, Pakistan đang có lợi thế lớn.

Trung Đông là thị trường quan trọng đối với xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ.

Tuy nhiên, ông Setia cho biết thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ đến khu vực này đã tăng thêm 3 hoặc 4 tuần sau khi bạo lực bùng phát ở Biển Đỏ.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ Prem Garg, cho biết xuất khẩu các loại gạo khác của Ấn Độ cũng đang bị ảnh hưởng bởi số lượng hạn chế dành cho các thương nhân, cũng như thời gian vận chuyển dài và chi phí vận chuyển đến các vùng của châu Phi và những nơi khác cao hơn./.

Theo: TTXVN
Spread the love
Back To Top