Grab đã nâng mức lợi nhuận dự kiến cho năm 2024 lên khoảng 250-270 triệu USD trên cơ sở EBITDA được điều chỉnh, tăng so với mức dự báo lợi nhuận từ 180-200 triệu USD trước đó.
Biểu tượng Grab tại văn phòng ở Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Grab Holdings, có trụ sở chính tại Singapore, dự kiến lợi nhuận ròng cả năm sau khi điều chỉnh sẽ cao hơn so với dự báo ban đầu.
Điều này là nhờ lượng du khách quốc tế đến Đông Nam Á tích cực sử dụng dịch vụ gọi xe trong quý 1/2024.
Công ty công nghệ niêm yết trên Nasdaq này đã nâng mức lợi nhuận dự kiến cho năm 2024 lên khoảng 250-270 triệu USD trên cơ sở EBITDA được điều chỉnh (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ), tăng so với mức dự báo lợi nhuận từ 180-200 triệu USD trước đó và đảo ngược mức lỗ 22 triệu USD trong năm 2023.
Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn này đã giữ nguyên dự báo doanh thu từ 2,7-2,75 tỷ USD trong năm nay, tăng từ 14-17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan cho biết nỗ lực đẩy mạnh khả năng chi trả và độ tin cậy đang thu hút nhiều người dùng sử dụng dịch vụ của công ty hơn và thúc đẩy tần suất đặt hàng.
Lợi nhuận là một bước tiến quan trọng để Grab chứng minh với các nhà đầu tư rằng họ có thể kiếm tiền và phát triển bền vững. Mặc dù Grab đã phát triển thành công ty gọi xe và giao hàng lớn nhất Đông Nam Á, song năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Grab báo cáo lợi nhuận EBITDA.
Tuy nhiên, trong quý từ tháng 1-3/2024, Grab vẫn báo lỗ ròng 115 triệu USD, giảm so với khoản lỗ 250 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của Grab tăng 24% lên 653 triệu USD, nhờ sự tăng trưởng trên tất cả các phân khúc bất chấp quý suy giảm do thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán và tháng Ramadan.
Doanh thu mảng giao hàng của Grab đã tăng 19% lên 350 triệu USD, trong khi mảng gọi xe tăng 27% lên 247 triệu USD.
Grab nhấn mạnh rằng nhu cầu di chuyển trong quý 1/2024 cao hơn dự kiến nhờ một số buổi hòa nhạc lớn ở Singapore cũng như các chương trình miễn thị thực cho du khách Trung Quốc do Thái Lan và các nước khác ở Đông Nam Á triển khai.
Giám đốc điều hành Alex Hungate ngày 16/5 cho biết nhu cầu mạnh mẽ hơn từ du khách quốc tế sẽ mang lại lợi ích cho công ty, vì những người dùng này chi tiêu “gấp đôi” trên nền tảng của Grab mỗi ngày so với người dùng trong nước.
Để nắm bắt nhu cầu đi lại đang phục hồi của du khách, Grab đã triển khai các tính năng dịch thuật mới trên ứng dụng của mình trong tháng 2/2024. Dịch vụ này bắt đầu ở Thái Lan và hiện có sẵn tại tất cả sáu thị trường Đông Nam Á của Grab.
Theo ông Hungate, hệ thống nội bộ này đã giúp tiết kiệm chi phí “đáng kể,” vì Grab không còn phải thuê ngoài chức năng này.
Grab đã mở rộng nhanh chóng trên khắp Đông Nam Á sau khi thành lập vào năm 2012, và công ty này đã phải gánh chịu khoản lỗ ròng chồng chất do việc chi tiêu để thu hút tài xế và người dùng từ các đối thủ như GoTo của Indonesia.
Sau nhiều năm chi tiêu để giành thị phần và cạnh tranh, Grab đã chú trọng hơn đến lợi nhuận kể từ khi lên sàn vào tháng 12/2021, do lãi suất tăng và việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn.
Grab đang tìm cách củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Hồi tháng 2/2024, Grab đã công bố chương trình mua lại cổ phiếu lần đầu tiên với tổng trị giá lên tới 500 triệu USD.
Ngày 16/5, ông Tan cho biết công ty đã mua lại khoảng 97 triệu USD cổ phiếu loại A trong tháng 3/2024./.