Những tín hiệu mới cho ngành du lịch

Hôm nay, 15/8, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực. Những thay đổi từ chính sách mới cùng với việc tăng cường các sản phẩm đặc sắc, hứa hẹn lượng khách quốc tế cuối năm sẽ tăng mạnh.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh trong tháng 7. Ảnh: Quang Vinh.

Theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Bên cạnh đó, công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp xây dựng lại những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, thu hút những thị trường khách du lịch có những khả năng chi trả cao, cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hơi. Trên cơ sở đó, tạo nên sức hút đối với những điểm đến của Việt Nam.

Một số chuyên gia cũng chung nhận định, những thay đổi tích cực này sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Lượng khách quốc tế đến nước ta sẽ gia tăng, tạo cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng, chính sách thị thực được tháo gỡ chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, nâng cao tính cạnh tranh cũng như tạo sức hút mạnh mẽ đối với các thị trường quốc tế là cần phải có một loạt giải pháp đồng bộ hơn nữa.

Trong đó, việc triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam ra quốc tế chưa được thực hiện kịp thời, thường xuyên, liên tục. Việc phát triển các loại hình sản phẩm du lịch có lợi thế ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức.

Đã đến lúc du lịch nước nhà cần bớt phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những thứ sẵn có mà phải tìm ra những sản phẩm độc đáo mà du khách cần. Hay nói như ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác giá trị của các di sản và bản sắc văn hóa Việt Nam để tạo ra các sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, nâng tầm du lịch Việt Nam và góp phần quan trọng cho việc phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023. Đặc biệt, tháng 7/2023, Việt Nam đón 1,038,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 194,6%. Trong đó, châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 27% so với tháng 6/2023. Nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đã đề ra là đón 8 triệu lượt khách quốc tế.

Về khách nội địa, trong tháng 7/2023, Việt Nam đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 7 tháng đầu năm ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng.

Từ tháng 9 năm nay đến tháng 3, 4 năm sau được xem là “mùa vàng” để đón và phục vụ khách quốc tế. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tăng tốc, xây dựng lại các sản phẩm du lịch với thời gian kéo dài, thu hút những thị trường khách có khả năng chi trả cao hơn, thời gian lưu trú lâu hơn. Hiện nhiều cơ sở lưu trú ở một số thành phố lớn đã có những chính sách mới trong khâu quảng bá, trải nghiệm để thu hút du khách. Chất lượng dịch vụ, hạ tầng, nguồn nhân lực tại nhiều khách sạn cũng được nâng cao, sẵn sàng đón khách lưu trú lâu dài.

Theo các chuyên gia, ngoài chính sách visa thông thoáng, muốn du lịch hấp dẫn, thu hút khách quốc tế, cần nâng cao năng lực cạnh tranh hơn, tạo sức hút mạnh mẽ với khách quốc tế bằng những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, vì thế nhiều người đang lên kế hoạch du lịch vào dịp này. Nắm bắt nhu cầu du lịch của người dân sẽ tăng, doanh nghiệp lữ hành đã sớm chào bán các tour có mức giá hấp dẫn.
PV
Theo: T/h
Spread the love
Back To Top