Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Với nguyên liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, các sản phẩm nem thính tươi, nem thính bùi, nem chua tươi của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia (phường Khai Quang – thành phố Vĩnh Yên) được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, tiêu biểu của tỉnh, từng bước hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Sản phẩm nem của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia tuân thủ chặt chẽ quy trình từ khâu lựa chọn nguyên liệu chế biến đến đóng gói và bảo quản. Ảnh: Thế Hùng

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề nem thính tươi, nem thính bùi, nem chua tươi ở tỉnh Bắc Giang, ngay từ nhỏ, Đồng Anh Tú (hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia) đã được bố mẹ dạy và truyền nghề, vì thế anh đã thành thạo nghề từ khi còn rất trẻ.

Năm 2015, sau khi tìm hiểu kỹ về văn hóa, con người và thị trường, anh Tú mang theo hoài bão đem sản phẩm nem truyền thống của gia đình đến Vĩnh Phúc để lập nghiệp với mong muốn trở thành sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu thu hút khách du lịch đến với Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, đến năm 2021, anh mới thực hiện được ước mơ của mình khi tìm được địa điểm, đầu tư máy móc, thiết bị để làm nghề và phát triển thương hiệu nem Đồng Gia Food theo phương châm “Ngon, sạch, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Tuy nhiên, cơ sở vừa bước vào sản xuất thì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời điểm này, dù chỉ sản xuất cầm chừng với số lượng 50 – 60 quả nem/ngày phục vụ khách hàng quen nhưng anh lại có thời gian để nghiên cứu, ra mắt nhiều sản phẩm nem có hương vị riêng, mẫu mã bắt mắt và nhận được phản hồi tích cực của khách hàng. Từ đó đã tạo động lực cho anh tiếp tục gắn bó với nghề.

Để tạo nên quả nem chất lượng, có vị thơm của thính, vị béo, ngọt, bùi của từng sợi nem, đòi hỏi người làm phải kỳ công trong từng công đoạn, chuẩn bị kỹ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến chế biến, đóng gói và bảo quản; trong đó, thịt làm nem thính phải là thịt thăn tươi được cung cấp từ các cơ sở chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP và được sơ chế sạch trước khi đưa vào sản xuất.

Thịt sau khi thái nhỏ được trộn đều với thính gạo rang tay tỷ lệ vừa đủ; nem sau khi trộn được chia theo khối lượng từng quả, lót lá ổi bánh tẻ, gói bằng lá chuối sạch và để lên men tự nhiên.

Với nem thính bùi, thịt sau khi thái sợi được hấp cách thủy chín tới, làm nguội, sau đó trộn với gia vị và thính gạo rang tay, đảm bảo độ ngọt, bùi, ngậy của từng sợi nem.

Đây chính là điểm khác biệt so với phương pháp chế biến nem truyền thống thông thường. Đặc biệt, nem được lên men hoàn toàn tự nhiên, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, phụ gia, hương liệu, nên có màu sắc hồng tự nhiên, vị ngọt bùi đậm đà.

Để mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, đầu năm 2023, anh Tú đã thành lập Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia; đầu tư xây dựng quy trình sản xuất hiện đại, nhà xưởng khép kín được thiết kế cửa ngăn côn trùng, các dụng cụ chế biến đều được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi chế biến.

Đội ngũ công nhân được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), tuân thủ chặt chẽ các quy định về trang phục bảo hộ lao động trong quá trình tham gia sản xuất.

Công ty đã được Chi Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP trong sản xuất nem thính tươi, nem thính bùi; sản phẩm nem Đồng Gia Food đã gửi đăng ký nhãn hiệu cho Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và tham gia chương trình OCOP năm 2023.

Nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Công ty đã tham gia các Hội chợ, gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Đặc biệt, mới đây, sản phẩm nem Đồng Gia Food được số hóa thương hiệu trên các trang web của tỉnh; lựa chọn tham gia gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư kinh tế vùng đồng bằng Sông Hồng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Quảng Ninh; đồng thời được nhiều sở, ngành lựa chọn làm quà tặng tại các hội nghị.

Hiện, sản phẩm nem của Đồng Gia Food đã có mặt tại các chuỗi siêu thị Đồng Xanh ở thành phố Hà Nội; các tỉnh, thành phố phía Bắc như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Sơn La…và đang trong quá trình thương thảo để ký kết hợp đồng cung cấp cho các chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam như Go!VietNam, Co.opMart, PiTiGroup, Winmart.

Trước mắt, sản phẩm đã được đối tác Thái Lan quan tâm, dự định hợp tác. Trung bình mỗi ngày, công ty cung cấp ra thị trường 400 – 500 quả nem, doanh thu đạt trên 700 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động, với mức thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, anh Đồng Anh Tú, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công TNHH thực phẩm Đồng Gia cho biết: Mục tiêu của công ty đến năm 2025 là sản phẩm Đồng Gia Food sẽ phủ kín khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước; đạt chứng nhận OCOP 5 sao; xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.

Trong năm 2026 sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và EU. Vì vậy, công ty sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại; thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất với 3 không: không chất bảo quản, không hàn the và không chất tạo màu, tạo vị để luôn xứng đáng với niềm tin của khách hàng; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm và khẳng định thương hiệu Đồng Gia Food trên thị trường.

PV
Theo: baovinhphuc
Spread the love
Back To Top