Ngành Công Thương Tp. Hồ Chí Minh kích hoạt nhiều hoạt động trọng tâm

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, ngành Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã kích hoạt nhiều hoạt động trọng tâm cuối năm 2023.

Đây là thông tin được Sở Công Thương thành phố công bố tại họp báo định kỳ, tổ chức chiều ngày 18/7.

Cụ thể, trong quý III/2023, ngành Công Thương thành phố sẽ tập trung 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh tiến độ tham mưu trình UBND thành phố về chiến lược phát triển ngành cơ khí – tự động hóa; cao su – nhựa; chế biến thực phẩm thành phố giai đoạn 2020-2030; đề án phát triển hệ thống chợ trên địa bàn thành phố thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế; chương trình xúc tiến nước ngoài, quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế… Ngành Công Thương thành phố tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố năm 2023; kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố năm 2023.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, ngành Công Thương thành phố sẽ phối hợp liên ngành và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức hoạt động kết nối giao thương giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành năm 2023; tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan… Đặc biệt, ngành Công Thương thành phố đẩy mạnh chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” đợt 1 năm 2023 (từ ngày 15/6-15/9/2023); tổ chức sự kiện khuyến mại hàng hiệu (từ ngày 25-27/8/2023)… góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.

Báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức do tình trạng giá nguyên vật liệu tăng, chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia; thị trường xuất khẩu bị thu hẹp… Tuy vậy, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh; còn cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động được đơn hàng đảm bảo cho việc sản xuất trong những tháng đầu năm 2023… và đến nay thì hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục xu hướng phục hồi.

Ngoài ra, với những chính sách hỗ trợ của chính quyền Tp. Hồ Chí Minh, cùng cơ chế thu hút đầu tư cởi mở và điều hành linh hoạt, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã nhanh chóng ổn định và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Cụ thể, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Tp. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, kết quả này đạt được là nhờ có sự đóng góp của bốn nhóm ngành công nghiệp trọng điểm tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp, với mức tăng 4,5% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, cộng 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt 555.668 tỷ đồng, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm 2022.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Mặt khác, ngành Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đa dạng giải pháp thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng trong nước, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế như triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đặc biệt, ngành Công Thương thành phố đã và đang kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành để đảm bảo mục tiêu giữ vững vai trò là địa phương dẫn đầu đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối trong nước và nước ngoài, bình ổn thị trường đảm bảo hàng hóa thiết yếu luôn đến được người dân… Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp tiềm năng của thành phố./.

Theo: bnews.vn
Spread the love
Back To Top