Nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Tuyến metro số 1 đang được nghiên cứu kéo dài thêm đến Bình Dương, Đồng Nai để tăng liên kết vùng, kích cầu du lịch.

Tại hội nghị Trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ ngày 7/7, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết TP.HCM và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đi qua 2 địa phương này.

Việc kéo dài tuyến đường sắt trên được các tỉnh, thành đánh giá là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế – xã hội các đô thị trong tương lai.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đang được xây dựng, dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).

Ga Tân Cảng, một trong 11 ga trên cao tuyến metro số 1.

Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, hiện đạt 95% khối lượng và dự kiến vận hành thử nghiệm vào tháng 9 năm nay.

Theo phương án nghiên cứu, đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga S0 (ga Bình Thắng) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Cụ thể, nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga S0 qua Ngã 3 Vũng Tàu đến Chợ Sặt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).

Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,5 km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

“Có thể xem xét ưu tiên đầu tư hướng Đồng Nai trước. Hướng này đi qua khu công nghiệp Biên Hòa rất phát triển, kết hợp với dự án BRT thuận lợi, việc triển khai sớm sẽ phù hợp hơn”, lãnh đạo Sở GTVT nói.

Ông Trần Quang Lâm nhận định các đoạn tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) và các nhánh đi về Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên cao, không đòi hỏi phức tạp như xây ngầm, giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ xem xét, tham mưu cho UBND TP.HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư.

Để có cơ sở triển khai, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM kiến nghị các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, depot, trong đó có việc cần thiết điều chỉnh các quy hoạch liên quan.

Theo: Zingnews.vn
Spread the love
Back To Top