Sản phẩm OCOP chứa đựng giá trị và tinh thần cộng đồng

Ngày 17/07/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 chủ trì hội nghị.


Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Khánh Hoà – Thươnggia24h

Ông Ngô Trường Sơn – Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết: Đến nay, cả nước có hơn6.000 xã (73,65%) đạt chuẩn nông thôn mới. Bình quân cả nước đạt 16,9 tiêu chí/xã. Cả nước đã đánh giá, phân hạng được 9.852 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, trong đó 66,9% sản phẩm 3 sao; 32,2% sản phẩm 4 sao; 0,6% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao theo tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đã có 5.069 chủ thể OCOP, trong đó có 38,5% là hợp tác xã, 24,4% là doanh nghiệp, 34,1% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.


Ông Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Khánh Hoà – Thươnggia24h

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan với tư cách Phó trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 khẳng đnh: Đây là hội nghị bàn về những giải pháp, sáng kiến mới, mô hình mới. Các địa phương nhiều sản phẩm OCOP nhưng lạiít xuất hiện tại các siêu thị. Ngoài những tín hiệu tích cực thì cũng còn nhiều trăn trở về bản sắc văn hoá làng quê,văn hoá nông thôn nhạt nhoà, đều tương tự nhau. Bởi vậy, Di sản nông thôn đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc cần được gìn giữ, củng cố phát huy. Chương trình mỗi xã một sản phẩm có sự tham gia của cộng đồng đây là điều đáng tự hào. Việc trưng bày sản phẩm OCOP không chỉ để phục vụ nhu cầu mua bán tiêu dùng mà còn là sự đón nhận vinh danh của cộng đồng người dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề xuất: Scân nhắc sửa lại thang điểm chấm OCOP dựa theo mục đích cộng đồng với hoạt động tham gia của cộng đồng để tạo ra sản phẩm. Sản phẩm OCOP phải đảm bảo nâng cao thu nhập cho người dân. Cần tổ chức hiện trường như thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường. Dựa theo tiêu chí bán được bao nhiêu trong huyện, tỉnh, thành phố. Và một số thang điểm tiêu chí phụ khác về vệ sinh môi trường, bản sắc văn hoá để các địa phương thi đua. Các cơ quan ban ngành cần giúp đỡ các chủ thể OCOP trong việc quảng bá sản phẩm trong các khu du lịch nghỉ dưỡng.

Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng, lựa chọn làm quà tặng trong các hội nghị quan trọng và các chuyến công tác nước ngoài; đồng thời, được một số bộ, ngành sử dụng làm quà tặng đại biểu trong các hội nghị của ngành.

Lễ công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao năm 2022 (đợt 1). Ảnh: Khánh Hoà – Thươnggia24h

Sản phẩm lụa tơ tằm tự dệt đạt OCOP 5 sao của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức. Ảnh: Khánh Hoà – Thươnggia24h

Chương trình mỗi xã mội sản phẩm OCOP đã góp phần cải thiện đời sống thu nhập của người dân địa phương. Đây là hoạt động thu hút cộng đồng dân cư địa bàn tham gia với địa phương xây dựng sản phẩm OCOP. Không chỉ tạo ra sản phẩm mang lại giá trị kinh tế mà còn thể hiện được tính cộng đồng trong các tổ công tác. Đây là nhận định của bà Tôn Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Một lần nữa, các đại biểu đều nhất trí tái khẳng định Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là một cuộc cách mạng tư duy nông nghiệp có mục đích chung, giải pháp để khắc phục những xung đột mâu thuẫn giữa công nghiệp với nông nghiệp, giữa du lịch với nông thôn. Bởi vậy, các chủ thể OCOP cần nhận định thế mạnh, thời cơ, cơ hội của mình để phát triển. Sản phẩm OCOP không chỉ phải bảo đảm chất lượng mà đồng thời còn kèm theo những câu chuyện, những giá trị mang bản sắc văn hóa của mỗi địa phương, mỗi vùng miền. Đây là tinh thần OCOP mang giá trị cộng đồng chứa đựng trong mỗi sản phẩm, làm mới chương trình xây dựng nông thôn mới. Đó chính là những yếu tố để sản phẩm OCOP thu được giá trị gia tăng, có sức lan tỏa, thu húthơn nữa người tiêu dùng./.

Theo: Bộ NN&PTNT
Spread the love
Back To Top