Sân bay Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2

Từ ngày 25-7, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thử nghiệm thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (gọi tắt là A-CDM) lần 2.

Việc áp dụng mô hình này góp phần nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ, nâng cao tính đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Trung tâm AOCC (điều phối, khai thác) tại sân bay Nội Bài, nơi kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu.

Trung tâm AOCC (điều phối, khai thác) tại sân bay Nội Bài, nơi kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu.

A-CDM là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời cung cấp nền tảng chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ ra quyết định.

Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan); Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc)…

Mô hình này đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thử nghiệm lần 1 từ ngày 26-3 đến ngày 30-4-2023, với hơn 3.000 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.

Trong đợt đầu triển khai, mô hình A-CDM tại Nội Bài đã được áp dụng với nhiều tình huống và điều kiện khai thác thực tế, từ bình thường đến các tình huống bất thường (máy bay bị trục trặc kỹ thuật, thời tiết bất lợi…).

Kết quả, độ tuân thủ thời gian rời vị trí của mỗi chuyến bay trung bình đạt 98%. Tỷ lệ này cho biết trạng thái thực tế máy bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy mức độ chính xác, kịp thời trong phục vụ chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không.

Đặc biệt, việc thử nghiệm A-CDM giúp nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Về phía hành khách, sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ…

Mô hình này giúp tối ưu hóa hoạt động bay, đem lại trải nghiệm tốt cho hành khách.

Mô hình này giúp tối ưu hóa hoạt động bay, đem lại trải nghiệm tốt cho hành khách.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho biết, thời gian thử nghiệm A-CDM lần 2 này kéo dài hơn 3 tháng, áp dụng cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế và chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ nay đến hết tháng 8-2023, áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày, từ 8h-16h. Giai đoạn 2 từ ngày 1-9 đến 31-10-2023, áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng, từ 8h-20h.

Việc thử nghiệm A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau lần này sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống A-CDM.

Theo: hanoimoi
Spread the love
Back To Top