Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm

In bài viết
Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm

Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm

 Từ nhiều năm nay, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa đứng thứ hai của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU.

Tối ngày 11/8, tại Tp. Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước.
Ông Maciej Duszynski, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam chia sẻ, quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đang ngày càng phát triển.

Từ nhiều năm nay, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa đứng thứ hai của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU. Nhờ đó, mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Ba Lan và Việt Nam cũng không ngừng phát triển về mọi mặt; trong đó, giao lưu lĩnh vực nông sản, thực phẩm Việt Nam – Ba Lan đã có nhiều dấu ấn quan trọng khi lãnh đạo cấp bộ, ngành đã nhiều lần gặp gỡ trực tiếp và trao đổi kế hoạch hợp tác.

Tuy nhiên, các cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này vẫn chưa được khai thác triệt để. Chính phủ Ba Lan rất quan tâm đến việc mở rộng các chủng loại hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam; trong đó bao gồm cả việc hoàn tất các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho nguồn hàng thịt bò và trái việt quất vào Việt Nam. Ba Lan cũng có nhu cầu đẩy mạnh việc trao đổi các mặt hàng nông sản và thực phẩm khác, hỗ trợ các mối quan hệ trao đổi hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan.
Ông Piotr Harasimowcz, Giám đốc Văn phòng đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Ngoài ra, Việt Nam có tình hình kinh tế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do và được công nhận là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam mở cửa thị trường, thu hút đầu tư, tạo đà phát triển lâu dài và bền vững và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Theo ông Piotr Harasimowcz, Việt Nam là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan. Chỉ riêng trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã đạt tới con số hơn 143 triệu Euro. Điều đặc biệt cần nhấn mạnh, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mãnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Từ tháng 8/2020 cho đến tháng 5/2021, xuất khẩu hàng hóa từ Ba Lan sang Việt Nam tăng 21.5% còn nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Ba Lan tăng 26% so với cùng kì năm trước.
Để hướng tới mục tiêu phát triển thương mại hài hoà, cân bằng, hệ thống các văn phòng thương mại nước ngoài của Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với các công ty và tổ chức địa phương. Song song đó, Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan cũng tập trung cung cấp thông tin kinh tế và thương mại trên thị trường nước ngoài, cũng như cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài thông tin về các điều kiện và quy định quản lý hoạt động kinh doanh tại Ba Lan.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh thông tin, trong suốt 7 thập kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan luôn được củng cố không ngừng về mọi mặt; trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã giúp hạn chế phần nào tác động của đại dịch COVID-19 và duy trì đà phát triển tích cực của quan hệ song phương Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực này.
Riêng về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Hữu Nam phân tích, Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU./.

 

Cùng chuyên mục

Thiếu ‘điểm tựa’ đưa viên nén tiến tới tỷ đô

Trái ngược với sự ảm đạm về xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ, xuất khẩu viên nén đang có...

Thị trường gạo thế giới: Bấp bênh sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

Trong lúc áp lực giá lương thực trên toàn cầu vốn đã tăng vì hạn hán và xung đột Nga-Ukraine, việc...

“Chợ 4.0” – tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở nên phổ biến hơn trong mọi lĩnh vực. Tại Quảng Ninh,...

Hàn Quốc xây kho dự trữ cải thảo để đối phó với khủng hoảng kim chi

Các nhà sản xuất kim chi của Hàn Quốc đang đau đầu trước thực trạng thiếu cải thảo do biến đổi...

Kinh tế Mỹ chính thức suy thoái kỹ thuật

Cục Phân tích kinh tế (BEA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ ngày 30/9 công bố các số liệu ước tính cuối...

Doanh nghiệp thiếu đơn hàng đồng loạt kiến nghị hỗ trợ cơ chế

Đại diện các Hiệp hội ngành hàng kiến nghị hỗ trợ tìm kiếm đơn hàng và thị trường xuất khẩu, trong...

Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu“chết lâm sàng” do thua lỗ

Qua nhiều tháng cầm cự, kinh doanh thua lỗ do chiết khấu 0 đồng đến vài trăm đồng, đến nay, nhiều...

Xử lý nghiêm hành vi “làm luật” trong thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu

Sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi “làm luật”, thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại...

Khắc phục ‘thẻ vàng’ IUU: Còn nhiều vấn đề phải giải quyết

Sau 5 năm bị Uỷ ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” về chống khai thác hải sản bất hợp...

Nổi bật

Sức đề kháng của doanh nghiệp sau 2 năm ảnh hưởng bởi COVID – Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong

Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID – 19 đã bao phủ lên hầu hết các quốc gia trên thế giới,...

HÉ LỘ CHÂN DUNG CHỦ TỊCH MỚI CỦA FLC

Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) và Công ty CP hàng không Tre Việt (Bamboo Airways)...

Đại gia Trung Quốc bị thổi bay hơn 52 tỷ USD một ngày

Chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo phiên đầu tuần khiến tài sản nhóm giàu nước này cũng bốc hơi theo....

Dầu khí Việt Nam có thể đối mặt rủi ro giữa căng thẳng Nga – Ukraine

Các doanh nghiệp có thể hưởng lợi khi giá dầu thô tăng, nhưng ngược lại, căng thẳng địa chính trị ảnh...

Thế giới có thể đối mặt cú sốc lạm phát thập niên 70

Giá hàng hóa tăng kỷ lục và lạm phát cao sau Covid-19 gợi nhớ cú sốc năng lượng 40 năm trước...