Mã số vùng trồng giúp nông sản Việt vươn xa

17-04-2022 20:58:19 | Doanh nghiệp
In bài viết
Mã số vùng trồng giúp nông sản Việt vươn xa
[voice]

Mã số vùng trồng giúp nông sản Việt vươn xa

Khi chưa được cấp mã số vùng trồng, trái thanh long của Hợp tác xã Mỹ Tịnh An, tỉnh Tiền Giang chỉ xuất khẩu được sang các nước châu Âu và một số thị trường châu Á.

Thị trường Mỹ hay Australia dù đã mở cửa cho thanh long Việt Nam nhưng hợp tác xã lại không xuất khẩu được vì đây là hai quốc gia yêu cầu phải có mã số vùng trồng.

Các quy định về vùng trồng, quy trình canh tác, quy trình sơ chế đóng gói… đang là yêu cầu của rất nhiều thị trường có nhu cầu nhập khẩu nông sản lớn như: Trung Quốc, Mỹ, Australia… Mã số vùng trồng được hiểu là mã số định danh cho một vùng sản xuất, đây cũng chính là “chìa khóa” để mở ra những cánh cửa cho nông sản Việt vươn xa.

Ông Văn Tấn Phương, Phó Giám đốc Hợp tác xã Mỹ Tịnh An, tỉnh Tiền Giang cho biết, năm 2014, hợp tác xã bắt đầu áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, hướng dẫn cho tất cả các thành viên sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP.  Nhưng dù có tiêu chuẩn nhưng hợp tác xã nhận thấy sự cần thiết phải có mã số vùng trồng để có thể mở thêm con đường xuất khẩu. Hợp tác xã đã nộp đơn đề nghị cơ quan chức năng cấp mã số vùng trồng cho hợp tác xã.

Sau khi được cấp mã số vùng trồng, sản phẩm của hợp tác xã đã xuất khẩu sang Mỹ, Australia, Nhật Bản… giúp thị trường xuất khẩu của hợp tác xã đa dạng hơn, uy tín vùng trồng thanh long được nâng cao. Ngoài việc xuất khẩu trực tiếp, hợp tác xã còn liên kết với các Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty YASAKA, Công ty Ánh Dương Sao, Công ty rau quả MêKông…để xuất khẩu thanh long. Từ đó, khách hàng của hợp tác xã ngày càng nhiều, giúp các thành viên ổn định sản xuất và nâng cao thu nhập.

Giờ đây, rau quả tươi phải được sản xuất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số mới được phép xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… và gần đây nhất là Trung Quốc.

Theo bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, dù các thị trường yêu cầu khác nhau về mã số vùng trồng nhưng các vùng trồng có được cấp mã số phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt; ghi chép nhật ký canh tác để phục vụ truy xuất nguồn gốc; đào tạo tập huấn. Ngoài ra, doanh nghiệp phải cùng người nông dân kịp thời nắm bắt tình hình sinh vật gây hại, các biện pháp phòng trừ và không vi phạm các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của nước nhập khẩu.

Cũng bởi sự khắt khe trên mà sản xuất có gắn với mã số vùng trồng sẽ giúp người dân ngày càng chuyên nghiệp hơn, làm ăn bài bản hơn trên chính cánh đồng của họ. Qua đó, tự người dân sẽ có phương án, kế hoạch giảm chi phí sản xuất, vật tư đầu vào, nhưng vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và các tiêu chí nghiêm ngặt của thị trường xuất khẩu, cũng như cung ứng cho tiêu dùng trong nước.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, việc cấp mới, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cục Bảo vệ thực vật. Hiện cả nước có khoảng 4.000 mã số vùng trồng và 2.000 cơ sở đóng gói. Các địa phương cần xác định rõ cây trồng chủ lực, thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, lấy đó làm cơ sở cấp mã số vùng trồng. Do đó, địa phương phải có sự chủ động và tận dụng những xung lực bên ngoài như hỗ trợ từ doanh nghiệp, tổ chức quốc tế để xây dựng mã số vùng trồng.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua cũng có tình trạng “mượn” mã số, sử dụng mã số không đúng… và đã có lô hàng xuất khẩu bị cảnh báo, trả lại. Một số địa phương còn chưa dành sự quan tâm đúng mức trong việc kiểm tra, giám sát và quản lý vùng trồng. Hay chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Ông Hoàng Trung cho rằng, các địa phương, từ cấp quận, huyện, thị xã cho đến tỉnh, thành phố đều có trách nhiệm quản lý, duy trì mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói. Địa phương phải sâu sát tới tận người dân trong việc lấy mẫu, phân tích, kiểm tra định kỳ. Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có định hướng rõ ràng trong việc phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói như xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể thực hiện theo từng tháng, nâng cao chất lượng giám sát các mã số đã được cấp.

Nhằm phát huy giá trị sản phẩm được sản xuất từ vùng có mã vùng trồng, ông Hoàng Trung cho biết, đơn vị có kế hoạch kết nối doanh nghiệp, ưu tiên thu mua nông sản tại các vùng trồng có đầy đủ nhật ký canh tác; đồng thời đưa thông tin về vùng trồng đã được cấp mã số lên các website của ngành, địa phương, hoặc UBND các cấp để thuận tiện trao đổi.

Ông Nguyễn Văn Thực, Giám đốc Hợp tác xã Hòa Lộ mong muốn, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các hợp tác xã đã được cấp mã số để giữ vững và nâng cao chất lượng nông sản.

Hiện Cục Bảo vệ thực vật đang xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về mã số vùng trồng. Sau khi chuẩn hóa, địa phương sẽ bổ sung thông tin mã số các vùng trồng, cơ sở đóng gói lên phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia, tiến tới quản lý cấp mã số trên hệ thống này nhằm hạn chế hồ sơ, giấy tờ.

Kết hợp cấp mã số vùng trồng với thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử cho nông sản sẽ giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà vườn, cơ sở đóng gói, hạn chế được tối đa tình trạng “mượn” mã số vùng trồng để xuất khẩu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, việc thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản là yêu cầu bắt buộc của các thị trường và thông lệ quốc tế nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Các tỉnh, thành phố cần xây dựng, bổ sung các chỉ tiêu về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vào nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch hành động phát triển kinh tế – xã hội. Từ đó có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các vùng trồng và cơ sở đóng gói theo quy mô sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu./.

Bích Hồng

Doanh nghiệp thủy sản đặt mục tiêu lãi kỷ lục

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Hàng loạt các nhà hàng, siêu thị… ở các thị trường đang mở cửa trở lại, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đầy ắp đơn hàng đến cuối năm. Các doanh nghiệp trong ngành cũng đặt mục tiêu lãi...

Công ty bảo hiểm sẽ được quyền tự chủ hơn

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi đang được hoàn thiện được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước tiến cho sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường bảo hiểm. Quy định mới về...

La Vie lọt vào Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Không ngừng đầu tư cho hoạt động bảo vệ tài nguyên nước và giảm tác động của bao bì đến môi trường bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19, công ty La Vie, một thành viên của Tập...

Thép xây dựng Hòa Phát vượt 500.000 tấn trong tháng 3

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng sản xuất thép thô 762.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép là 832.000...

Nhiều địa phương và doanh nghiệp hướng đến mô hình tăng trưởng xanh

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành chiến lược, kế hoạch hành động để tìm kiếm các mô hình đổi mới sản xuất theo hướng xanh, bền vững. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà...

Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Hệ thống phân phối bán lẻ vừa thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, vừa tạo điều kiện, tiền đề để các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nỗ lực nâng sức cạnh tranh....

FM Logistic phát triển các dịch vụ hậu cần đô thị tại Việt Nam

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp vừa công bố khai trương Trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000 m2 tại Dĩ An, Bình Dương. Nằm...

Petrovietnam đạt tăng trưởng cao trong quý I/2022

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Trong bối cảnh sản lượng khai thác tự nhiên có xu hướng suy giảm, cùng với tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine, trong quý I/2022, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã thực hiện chỉ...

Bộ Tài chính: Quản lý, giám sát chặt chẽ trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Chiều 8/4, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Tốc độ phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã và đang phát sinh những rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường cần...

Doanh nghiệp gỗ: Nhiều đơn hàng nhưng thiếu nguyên liệu

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ nỗ lực của tất cả các doanh nghiệp, ngành chế biến gỗ đã trở lại sản xuất thuận lợi. Điều này giúp cho 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất...

Hàng loạt doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường trái phiếu

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

BNEWS – Số liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy trong năm 2021, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước đạt trên 658.000 tỷ đồng, tăng trưởng đến 42%....

Quế hồi organic Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Là quốc gia có sản lượng quế đứng thứ 3 thế giới nhưng suốt hàng chục năm, quế Việt Nam thường chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc với giá thấp. Từ khi chuỗi quế hồi organic được thiết lập...

Dệt may xuất sang châu Âu phải có tuổi thọ cao, tái chế được

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Dệt may xuất sang châu Âu phải có tuổi thọ cao, tái chế được Quy định mới của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ...

Đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính

Doanh nghiệp - 1 tháng trước

Đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn – Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng...