MONG MUỐN KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG HTX TRÊN CẢ NƯỚC

In bài viết
MONG MUỐN KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG HTX TRÊN CẢ NƯỚC

MONG MUỐN KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG HTX TRÊN CẢ NƯỚC

MONG MUỐN KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG HTX TRÊN CẢ NƯỚC

 

Trong khuôn khổ Hội chợ xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã COOP-EXPO 2022, Hợp tác xã Hải Khang (HTX) đã kết nối được một số đối tác và các hợp tác xã của các tỉnh.

Doanh thu bán lẻ có dấu hiệu khởi sắc

Tham dự Hội chợ COOP-EXPO 2022 có hơn 200 hợp tác xã của 50 liên minh hợp tác xã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. HTX Hải Khang của Liên minh HTX Hà Giang là một trong những đơn vị có doanh thu bán lẻ tại hội chợ gây ấn tượng đáng kể.

Theo bà Nguyễn Thị Khang – Giám đốc HTX Hải Khang, nguồn doanh thu của gian hàng đến từ 100% khách lẻ. Cụ thể, chỉ trong 4 ngày đầu trên tổng số 6 ngày  kể từ lúc hội chợ được triển khai, HTX Hải Khang đã đem về doanh thu 130 triệu đồng. Đây là con số lớn gấp nhiều lần so với việc gian hàng của bà đặt tại các hội chợ khác. Bà cho biết thêm doanh thu bán lẻ của thời gian diễn ra hội chợ khác mà đơn vị bà từng tham gia chỉ khoảng từ 60 – 100 triệu đồng.

Gian hàng của HTX Hải Khang tại hội chợ COOP-EXPO 2022

Để có được thành công như vậy, theo bà Khang việc chọn vị trí tổ chức hội chợ là vô cùng quan trọng. Hội chợ COOP-EXPO lần này được đặt tại Vinhomes Royal City (Thanh Xuân – Hà Nội) là khu vực có dân trí cao và người dân có điều kiện kinh tế hơn rất nhiều. Theo quan sát của phóng viên, có nhiều khách hàng đến từ Khu đô thị Royal City đã ghé lại gian hàng để tham quan và mua hàng.

Gian hàng của HTX Hải Khang còn thu hút cả những người đến từ các địa bản khác của Thủ đô Hà Nội. Chị Nguyễn Thị Liên (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Mình vô tình biết được có một hội chợ đang diễn ra tại đây. Vốn là người rất thích đặc sản vùng núi như Hà Giang nên mình quyết định ghé vào để mua lạp sườn và thịt trâu gác bếp. Gian hàng của HTX Hải Khang có rất nhiều các loại thực phẩm được công nhận OCOP hay chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm nên mình yên tâm lựa chọn nơi đây để mua hàng”.

Nỗi trăn trở từ chương trình OCOP

Đến với hội chợ COOP-EXPO 2022, HTX Hải Khang mang đến 10 sản phẩm được công nhận OCOP vào các năm 2019 – 2022 như: bánh chưng gù, xúc xích cốm, giò trâu, gà đồi muối hong khói, giò lợn lụa đen, xúc xích …. Tổng giá trị hàng hóa được công nhận OCOP mà HTX Hải Khang đem đến hội chợ là 200 triệu đồng, chiếm 2/3 tổng giá trị sản phẩm của Liên minh HTX Hà Giang. Trong đó, sản phẩm giò trâu và giò lợn lụa đen được tiêu thụ mạnh nhất và hết hàng ngay trong ngày thứ 3 diễn ra hội chợ. Ngoài ra, lạp sườn cũng là mặt hàng được yêu thích khi được nhiều khách ghé thăm hỏi mua.

Chia sẻ với PV, bà Khang cho biết kể từ ngày các sản phẩm của cơ sở bà được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 – 4 sao, sản lượng đơn vị sản xuất tăng hơn 30% so với trước kia. Điều này đồng nghĩa với việc tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động cũng là người con của Hà Giang tại địa phương. HTX Hải Khang luôn ưu tiên nguồn lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy doanh thu HTX, tạo điều kiện thu nhập ổn định cho cuộc sống người dân.

Bánh chưng gù bà Khang – Sản phẩm OCOP 3 sao 2021

Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn rằng không phải khách hàng nào cũng biết ý nghĩa và giá trị thực sự của sản phẩm OCOP. Khi được hỏi về việc có hiểu ý nghĩa của chứng nhận OCOP, hầu hết người dân có mặt tại hội chợ đều trả lời không biết hoặc chưa hiểu rõ ý nghĩa của OCOP. Điều này khiến các sản phẩm OCOP dù đã trải qua quy trình, tiêu chí đánh giá khắt khe nhưng cũng chưa thể có ưu thế hơn so với các mặt hàng tương tự.

Theo Quyết định 490/QĐ-TTg, Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương); gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP gồm 06 ngành hàng: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm – nội thất – trang trí; và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Rất nhiều công đoạn đánh giá và kiểm định chất lượng là vậy nhưng người dân lại chưa nắm rõ giá trị của các sản phẩm OCOP. Đây là một bài toán lớn cho các bộ ban ngành liên quan tại địa phương trong công tác tuyên truyền đến tiêu dùng. Trước thực trạng này, Giám đốc HTX Hải Khang mong muốn cơ quan chức năng sẽ biện pháp truyền thông nào đó để sản phẩm OCOP được phổ biến rộng rãi tới người dân.

“Để được dán tem công nhận OCOP, các chủ thể phải cam kết, cá cược cả một con người để đổi lấy chất lượng và nâng tầm thương hiệu của sản phẩm. Từ việc thương hiệu được mở rộng, HTX sẽ tạo thêm giá trị việc làm cho bà con và đem đến cho khách hàng những mặt hàng thực phẩm an toàn vệ sinh, có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Tôi mong muốn các sản phẩm đã được công nhận OCOP của HTX Hải Khang sẽ được phổ biến không chỉ trong địa phương mà trên toàn quốc.”, Giám đốc HTX Hải Khang chia sẻ.

Cơ hội để các HTX liên kết thành chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản

Vốn là một phụ nữ năng động, trên cương vị Giám đốc HTX, bà Khang đã giúp HTX Hải Khang kết nối với nhiều đối tác và giao lưu với nhiều HTX khác nhau trong khuôn khổ hội chợ COOP-EXPO 2022. Cụ thể, HTX Hải Khang đã gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác với các thành viên của Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam (VCCU); Thực phẩm Heroman; HTX Kỳ Như (tỉnh Hậu Giang); các Lliên minh HTX thuộc tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Tây Ninh. Các HTX và đối tác kinh doanh đều ngỏ ý trao đổi, phân phối các sản phẩm giữa các HTX với nhau.  “Tôi mong muốn được giao lưu với các HTX của 64 tỉnh thành để hiểu và học hỏi thêm về quy cách đóng gói, bảo quản sản phẩm, cách thức chế biến của các đơn vị. Kiến thức ở từng vùng miền khác nhau, vì vậy, việc các HTX trao đổi kinh nghiệm sản xuất sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời hình thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm của nhau.”, bà Nguyễn Thị Khang cho hay.

Đông quan điểm này, bà Vũ Linh, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu cho biết: “Mình đang đi khảo sát thị trường nông sản để tìm ra đặc sản vùng miền rồi phân phối lại cho các hệ thống, các đại lý của công ty. Những hội chợ triển lãm như vậy giúp mình dễ dàng trong quá trình nghiên cứu và khảo sát hơn bởi không phải đến từng cơ sở để tham quan. HTX Hải Khang cũng là một lựa chọn có thể xem xét”.

Một số nhân viên đi khảo sát thị trường

Đánh giá về hiệu quả của hội chợ COOP-EXPO lần này, cá nhân HTX Hải Khang cho rằng hội chợ đã làm tròn vai trò của mình là giúp các HTX quảng bá trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, kết nối đối tác kinh doanh với các HTX,… Thông qua hội chợ, nhiều người biết tới các sản phẩm của HTX Hải Khang nói riêng và các đơn vị khác nói chung. Bà Khang cũng mong muốn Ban tổ chức sẽ mở rộng diện tích cho các gian hàng để các HTX có thể trưng bày nhiều sản phẩm của cơ sở mình hơn./.